Đài RT dẫn lời FSB cho biết công dân Ukraine kể trên khoảng 50 tuổi, từ Ukraine đến Nga thông qua Estonia. Người này bị cáo buộc lấy vật liệu nổ từ kho chứa “do các cơ quan đặc nhiệm Ukraine chuẩn bị trước”, sau đó lắp ráp quả bom tại một căn hộ thuê “với sự hướng dẫn của một nhân viên tình báo chuyên về chất nổ”. 

Theo mô tả, thiết bị này được phỏng theo đầu đạn tên lửa chống tăng và có đương lượng nổ tương đương 3 kg thuốc nổ TNT.

FSB nói rằng nghi phạm “quan sát các nhà kho của một công ty hậu cần ở TP Bryansk”, nơi ông ta muốn đặt quả bom, trước khi bị lực lượng thực thi pháp luật Nga bắt giữ. Bryansk có chung biên giới với Ukraine.

Nga tuyên bố phá âm mưu khủng bố của Ukraine. Ảnh: FSB

Cơ quan thực thi pháp luật Nga đã công bố đoạn video quay cảnh nghi phạm bị bắt giữ. FSB tuyên bố nghi phạm “tỏ ra hối hận và đang hợp tác với các nhà điều tra”. Cũng theo FSB, cơ quan an ninh SBU của Ukraine đã điều ông ta đến Nga. 

Phía Ukraine chưa lên tiếng về cáo buộc trên. 

Trước đó, sáng 8-10, một chiếc xe tải phát nổ trên cầu Crimea khiến một đoạn cầu bị sập, đồng thời gây ra hoả hoạn và làm 3 người thiệt mạng, bao gồm cả tài xế chiếc xe tải. Nga cáo buộc đặc nhiệm Ukraine là chủ mưu vụ đánh bom này. 

Trong một diễn biến khác, trang tin Politico (Mỹ) ngày 11-10 đưa tin Washington được cho là cảnh cáo Kiev về vụ ám sát con gái của một triết gia Nga, đồng thời tiết lộ thông tin về âm mưu này.

Hiện trường vụ ám sát cô Dugina. Ảnh: Sputnik

Theo Politico, vụ ám sát nhà báo Darya Dugina ở vùng Moscow ngày 20-8 “khiến Mỹ tức giận”. Một quan chức Mỹ giấu tên nói với Politico rằng để ngăn chặn Kiev thực hiện các động thái “khiêu khích” tương tự, Washington đã cố ý cho phép tiết lộ âm mưu ám sát cô Dugina trong những ngày gần đây.

Tuần trước, The New York Times đưa tin các quan chức tình báo Mỹ tin rằng vụ ám sát Dugina được nhà chức trách Ukraine thông qua. Các quan chức tình báo Mỹ được cho là bày tỏ lo ngại rằng một “chiến dịch bí mật” như vậy có thể “mở rộng xung đột”.

Dugina thiệt mạng vào ngày 20-8 khi chiếc xe cô đang lái phát nổ ở ngoại ô Moscow. Nga chỉ đích danh Ukraine đứng sau vụ ám sát và công bố danh tính 2 công dân Ukraine là nghi phạm.


Hải Ngọc – Phạm Nghĩa