Theo RT, tuyên bố được đưa ra tối 10-1 theo giờ địa phương, cho biết thêm rằng xung đột vẫn đang diễn ra ở trung tâm thị trấn, nơi chưa rõ số lượng binh sĩ Ukraine bị bao vây.

Người đứng đầu Wagner – ông Yevgeny Prigozhin – cho biết không có lực lượng nào khác từ phía Nga ngoài họ ở Soledar và tuyên bố sẽ công bố “số lượng tù nhân” vào ngày 11-1.

Người đứng đầu Wagner Yevgeny Prigozhin công bố bức ảnh cho thấy ông đứng giữa các binh sĩ trong tập đoàn quân sự của mình và cho biết họ đang ở Soledar – Ảnh: TELEGRAM

Một đoạn video từ Wagner cho thấy hai người lính Wagner bình tĩnh đứng bên ngoài tòa nhà hành chính thị trấn đã được đăng trên mạng xã hội vào đầu ngày 10-1. Những nội dung tương tự thường đi kèm với tọa độ không gian địa lý và sử dụng trong cuộc xung đột như một cách công bố quyền kiểm soát lãnh thổ.

Thị trấn Soledar được đặt theo tên mỏ muối tại đây, có khoảng 10.000 cư dân sinh sống trước cuộc xung đột. Theo phía Nga, quân đội Ukraine đã đồn trú tại đây sau khi bị đẩy khỏi Popasnaya vào giữa năm 2022.

Nga cũng cho rằng sự kiểm soát thị trấn này của họ sẽ gây được sức ép cho quân đội Kiev ở TP Bakhmut.

Vào tuần trước ông Prigozhin cho biết mục tiêu của họ không nhất thiết là chiếm các thị trấn, mà là “tiêu diệt quân đội Ukraine và giảm khả năng chiến đấu của họ”.

Theo The Guardian, ông Prigozhin cũng công bố một số bức ảnh chụp cùng các lính đánh thuê của mình tại Soledar. Đây có thể là hành động phản pháo đối với các quan chức Mỹ sau khi họ chỉ trích vị doanh nhân này quan tâm đến việc tiếp quản các mỏ muối và thạch cao trong khu vực.

The Guardian cho biết họ không thể xác minh ngay vị trí của bức ảnh hay tìm được xác nhận nào từ phía các quan chức Ukraine liên quan đến tuyên bố nói trên, nhưng có những gợi ý từ Kiev gần đây cho thấy sự sụp đổ ở Soledar có thể xảy ra.

Trước đó một tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Anh (MoD) trong cuộc họp giao ban hàng ngày cho biết rằng phần lớn Soledar có khả năng đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

“Một phần của cuộc giao tranh tập trung vào lối vào các đường hầm khai thác muối bị bỏ hoang dài 200 km bên dưới thị trấn. Cả hai bên có khả năng lo ngại rằng chúng được sử dụng để xâm nhập chiến tuyến của họ từ phía sau”.

Trong bài phát biểu hàng ngày qua video vào đêm 10-1, Tổng tống Ukraine Volodymyr Zelensky cảm ơn những “người anh hùng” đã bảo vệ Soledar nhưng không đưa ra thông tin cập nhật nào về tình hình quân sự. Trong bài phát biểu đêm trước nữa ông Zelensky nói rằng quân đội Ukraine đang chống lại “các cuộc tấn công mới thậm chí còn khó khăn hơn” nhắm vào Soledar, tuy nhiên phía Nga cũng tổn thất lớn.


Anh Thư