Moscow tuyên bố những kẻ phá hoại là người Ukraine mặc dù phía Kiev khẳng định họ không liên quan gì đến vụ tấn công.

Sau vụ đột kích dường như là lớn nhất kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine cách đây 15 tháng, hai nhóm vũ trang gồm Binh đoàn Tự do của Nga và Binh đoàn Tình nguyện Nga lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công ở vùng Belgorod – Nga.

Xe bọc thép bị phá hủy tại Grayvoronsky thuộc vùng Belgorod – Nga hôm 23-5. Ảnh: EPA-EFE

Vùng Belgorod là một trung tâm quan trọng của chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, chứa các kho nhiên liệu và đạn dược.

  • Nga hoài nghi NATO đang can thiệp xung đột tại Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga cho hay lực lượng của họ đã bao vây các tay súng và đánh bại họ bằng các cuộc không kích, hỏa lực pháo binh và tấn công chủ động của các đơn vị biên phòng. Theo Bộ Quốc phòng Nga, hơn 70 người được cho là tay súng Ukraine thiệt mạng, 4 xe bọc thép và 5 xe bán tải bị phá hủy. 

Thống đốc khu vực Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết một thường dân Nga đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ giữa lực lượng hai bên.

Trong một tuyên bố ngay sau nửa đêm 23-5 (giờ địa phương), ông Gladkov thông báo một thiết bị nổ được thả từ máy bay không người lái. Vụ việc không gây thương vong và máy bay không người lái đã bị hệ thống phòng không bắn hạ.

Một trong hai nhóm tấn công Nga là Binh đoàn Tự do của Nga viết trên mạng xã hội: “Một ngày nào đó chúng tôi sẽ đến và ở lại”.

Nhóm còn lại là Binh đoàn Tình nguyện Nga cho biết họ đã “phi quân sự hóa” một đại đội súng trường cơ giới của Nga và phá hủy các phương tiện bọc thép.

Theo hãng tin Reuters, chính phủ Ukraine cho biết họ đang theo dõi tình hình và không liên quan đến vụ việc. Tuy nhiên, ông Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, nói rằng sự phủ nhận của Kiev là “dối trá” và “những kẻ tấn công” đáng bị tiêu diệt.


Xuân Mai