“Trong 24 giờ qua, lực lượng phòng không đã bắn hạ 12 hệ thống tên lửa phóng loạt HIMARS và 1 tên lửa chống bức xạ HARM. Ngoài ra họ còn phá hủy 16 UAV của Ukraine” – hãng tin TASS dẫn lời Trung tướng Igor Konashenkov hôm 13-3.

“Hỏa thần” HIMARS tên đầy đủ là Hệ thống Tên lửa cơ động cao HIMARS, là một hệ thống phóng tối tân gồm nhiều tên lửa hạng nhẹ được lắp vào một xe tải thuộc Dòng xe Chiến thuật hạng trung (FMTV); trong khi HARM là một hệ thống tên lửa không đối đất được thiết kế để hướng đến mục tiêu dựa vào tín hiệu phát xạ và radar.

Quân nhân Mỹ đứng cạnh Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao M142 (HIMARS) trong buổi giới thiệu tại căn cứ quân sự Tapa – Estonia ngày 6-1 – Ảnh: REUTERS

Cả hai vũ khí này đều do Mỹ sản xuất và viện trợ cho Ukraine kể từ khi nổ ra cuộc xung đột.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết họ đã đạt được nhiều thắng lợi ở khu vực TP Kupyansk, TP Krasny Liman, vùng Donetsk, Kherson… của Ukraine cũng như tấn công hơn 70 đơn vị pháo binh trong 24 giờ qua.

Trong khi đó TP Bakhmut vẫn là “chảo lửa”. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết tương lai của nước này phụ thuộc vào kết quả cuộc giao tranh trong và xung quanh Bakhmut. Cả hai phía Nga – Ukraine đều mô tả giao tranh không ngừng nghỉ ngay bên trong thành phố.

Theo Reuters, lực lượng từ Công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga được cho là đã chiếm được khu vực phía Đông của TP Bakhmut, nhưng vẫn chưa thể bao vây được và phía Ukraine cũng quyết liệt trấn giữ nơi này.

Nga đồng ý gia hạn thỏa thuận ngũ cốc biển Đen

Theo đài RT, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergey Vershinin cho biết hôm 13-3 rằng Nga không phản đối việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc biển Đen với Ukraine, được Liên Hiệp Quốc (LHQ) làm trung gian kể từ tháng 8-2022.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergey Vershinin – Ảnh: TASS

Tuyên bố trên được đưa ra sau các cuộc đàm phán tại Geneva với các đại diện của LHQ. Đại diện của Nga nói thêm rằng tuy họ không phải đối việc gia hạn sau khi thỏa thuận ban đầu hết hạn vào ngày 18-3, nhưng chỉ thêm 60 ngày. Trước đó phía Nga đã nhiều lần chỉ trích thỏa thuận này, cho rằng nó không hoạt động như dự kiến.


Anh Thư