Theo Bộ Ngoại giao Nga hôm 10-9, Đại sứ John Sullivan đã được cung cấp các “bằng chứng không thể chối cãi” về việc các công ty công nghệ Mỹ vi phạm luật pháp Nga liên quan đến cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga (Hạ viện), dự kiến diễn ra từ ngày 17 đến 19-9.

Trong cuộc họp với đại sứ Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết Nga không thể chấp nhận hành vi can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nước này.

Tuy nhiên, phía Nga không chỉ rõ những công ty Mỹ cũng như những vi phạm cụ thể.

Đại sứ John Sullivan bắt tay Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc gặp năm ngoái. Ảnh: Reuters

Nga gần đây đã tăng cường kiểm soát mạng Internet của ước này và đã tiến hành các hành động pháp lý chống lại các công ty công nghệ nước ngoài liên quan đến các vấn đề nội dung trên mạng.

Đại sứ quán Mỹ tại Nga và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa có bình luận về vụ việc.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jalina Porter cho biết cuộc họp của Đại sứ Sullivan với các quan chức Nga bàn về loạt vấn đề song phương nhằm ủng hộ mong muốn của Tổng thống Joe Biden về mối quan hệ ổn định với Nga. Người phát ngôn này không nhắc tới cáo buộc các công ty Mỹ can thiệp bầu cử Nga.

Trong động thái phản ứng, bà Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, phản đối việc phía Mỹ không nhắc đến cáo buộc can thiệp bầu cử.

Bà Zakharova đăng trên mạng xã hội Telegram: “Lý do duy nhất là hành vi can thiệp bầu cử tại Nga. Chúng tôi hy vọng đây là điều các nhà ngoại giao Mỹ sẽ báo cáo với chính quyền Washington”.

Các tập đoàn công nghệ khổng lồ của Mỹ gồm Facebook, Twitter và Google gần đây đối mặt với loạt án phạt do không xóa các nội dung theo yêu cầu của Cơ quan Giám sát Thông tin liên lạc, Công nghệ thông tin và Truyền thông đại chúng Liên bang Nga, đồng thời không lưu trữ dữ liệu người dùng Nga trên các máy chủ tại nước này.


Xuân Mai

Chia sẻ