Đài CNN ngày 6-2 cho biết hình ảnh vệ tinh do Công ty công nghệ Maxar Technologies (trụ sở tại Mỹ) chụp ngày 5-2.

Một số hình ảnh cho thấy sân bay Luninets của Belarus, nơi Nga triển khai chiến đấu cơ trước cuộc tập trận chung Union Resolve 2022 (tạm dịch: Quyết tâm của liên minh 2022) giữa 2 nước. Một số hình ảnh khác chụp hệ thống phòng không S-400 của Nga và chiến đấu cơ Su-25 tại sân bay này.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 5-2 cũng chia sẻ đoạn video quay cảnh các máy bay của họ tại sân bay Luninets. Một trong những tiểu đoàn S-400 được vận chuyển từ Khabarovsk ở vùng Viễn Đông – Nga tới Belarus, trải qua quãng đường hơn 9.000 km.

Hình ảnh sân bay Luninets ngày 5-2. Ảnh: Maxar Technologies

Chiến đấu cơ Su-25 tại sân bay Luninets. Ảnh: Maxar Technologies

Các lực lượng Nga được phát hiện dựng trại cách địa điểm tập trận 270 km về phía Đông sân bay Luninets, gần biên giới giữa Nga, Belarus và Ukraine. Lực lượng tập trung ở đó bao gồm xe tăng, bích kích pháo và xe chiến đấu bộ binh.

Nga cũng triển khai quân sự – bao gồm tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander – tại khu vực Tây Nam TP ReChitsa, gần thị trấn Yelsk, cách biên giới Ukraine 25 km.

Các nhà phân tích của công ty tình báo quân sự IHS/Janes tin rằng có ít nhất 3 nhóm tiểu đoàn chiến thuật Nga đóng tại Yelsk. 

Lực lượng đóng tại TP Rechitsa. Ảnh: Maxar Technologies

Nga triển khai quân sự tại thị trấn Yelsk, bao gồm tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander. Ảnh: Maxar Technologies

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg giữa tuần trước cho biết đợt triển khai quân sự của Nga ở Belarus gần đây là lớn nhất kể từ chiến tranh lạnh.

Trong khi đó, Reuters ngày 7-2 dẫn lời Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cảnh báo Nga có thể “can thiệp quân sự” vào Ukraine trong vòng vài ngày đến vài tuần tới. 

Ông nói: “Hiện tại, Nga có thể thực hiện hành động quân sự chống lại Ukraine bất cứ ngày nào. Tuy nhiên, họ có thể lựa chọn con đường ngoại giao”.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan. Ảnh: Reuters

Một binh sĩ Ukraine tại TP Luhansk. Ảnh: Reuters

Theo cố vấn này, Nga có thể tấn công khu vực Donbass ở miền Đông, tấn công mạng hoặc “tấn công toàn diện Ukraine”. Ông Sullivan lưu ý các lực lượng Mỹ được triển khai đến châu Âu không phải để chiến đấu với các lực lượng Nga ở Ukraine.

“Họ ở đó để bảo vệ các đồng minh NATO của chúng tôi và gửi một thông điệp rõ ràng đến Nga rằng sự gây hấn chống lại các đồng minh đó sẽ vấp phải phản ứng cứng rắn” – ông Sullivan nhấn mạnh.

Mỹ trước đó cho biết sẽ không gửi quân đội giúp bảo vệ Ukraine – nước không phải là thành viên NATO. Mặc dù vậy, Washington vẫn cung cấp vũ khí cho Kiev, đồng thời gửi thêm 3.000 binh sĩ sang Ba Lan và Romania để tăng cường cho Đông Âu.

Mỹ và các đồng minh cũng đe dọa trừng phạt kinh tế chống lại Nga, có thể bao gồm các biện pháp trừng phạt tài chính và các biện pháp kiểm soát xuất khẩu.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ