Nga đã lên kế hoạch tịch thu tài sản của các công ty phương Tây rút khỏi nước này trong nỗ lực đáp trả đòn trừng phạt kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. 

Bộ Kinh tế Nga hôm 10-3 cho biết có thể kiểm soát tạm thời những công ty có tỉ lệ sở hữu nước ngoài cao hơn 25%. 

Tại cuộc họp cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Điện Kremlin có thể tìm kiếm những phương thức khả thi về pháp lý để tịch thu tài sản các công ty nước ngoài dừng hoạt động tại Nga.

Chẳng hạn chính phủ Nga sẽ thúc đẩy việc “đưa quản lý từ bên ngoài vào và sau đó chuyển giao các doanh nghiệp này cho những người thực sự muốn làm việc”. “Có đủ công cụ pháp lý và thị trường để làm việc này” – ông Putin khẳng định.

Một nhà hàng McDonald’s ở thủ đô Moscow – Nga Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết tình hình đang được giám sát chặt chẽ  và nhà chức trách có thể sử dụng những bước đi như “đưa quản lý từ bên ngoài vào”.

Theo trang The Guardian, động thái trên được công bố giữa lúc một loạt công ty lớn và thương hiệu nổi tiếng thông báo rút khỏi hoặc ngưng hoạt động ở nước này, trong đó có McDonald’s, Coca-Cola, Pepsi…Một phần lý do của diễn biến này là tác động của các biện pháp trừng phạt từ phương Tây. 

Trong nỗ lực gây sức ép trở lại phương Tây thông qua trừng phạt kinh tế, chính phủ Nga hôm 10-3 thông báo kế hoạch cấm xuất khẩu nhiều mặt hàng, trong đó có gỗ, thiết bị điện tử, viễn thông…

Ngoài ra, Moscow còn thông qua luật nhằm sung công máy bay mà các hãng hàng không Nga thuê của đối tác phương Tây. Số máy bay này ước tính trị giá 10 tỉ USD. 

Ông Dmitry Medvedev, cựu tổng thống và hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, nhấn mạnh “tịch thu tài sản nước ngoài và khả năng quốc hữu hóa chúng” là một trong những biện pháp đối phó trừng phạt mà Moscow đang sử dụng. 

Ông cũng cảnh báo Moscow sẽ phản ứng mạnh mẽ đối với những công ty nước ngoài rút khỏi Nga. “Cho dù lý do của sự ra đi này có là gì, các công ty nước ngoài phải hiểu rằng sẽ không dễ để họ trở lại thị trường Nga” – ông viết trên trang xã hội VKontakte. 


Phương Võ