Tại cuộc bỏ phiếu hôm 25-2, Trung Quốc, Ấn Độ và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) bỏ phiếu trắng trong khi 11 thành viên còn lại bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất. Dự thảo nghị quyết hiện dự kiến ​​sẽ chờ Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc gồm 193 thành viên thông qua.

Nga đã phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc về chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Ảnh: AP

Trong diễn biến căng thẳng tại Ukraine, nhiều tiếng nổ lớn được nghe thấy ở phía Tây và Nam thủ đô Kiev sáng 26-2 (giờ địa phương). Trước đó, Tổng thống Ukraine cho rằng quân đội Nga đang tiến về Kiev theo hai hướng, kêu gọi người dân không thể để mất thủ đô. Cuộc tấn công do Nga phát động nhằm vào Ukraine đã bước sang ngày thứ 3.

Nhiều tiếng nổ lớn được nghe thấy ở phía Tây và Nam thủ đô Kiev

Các lực lượng Ukraine tuyên bố đã khiến Nga có một trong những ngày tổn thất nặng nề nhất, với hơn 1.000 binh sĩ Nga thương vong. Bộ Quốc phòng Ukraine ước tính đến nay phía Nga đã thiệt hại khoảng 2.800 quân, 80 xe tăng, 516 xe bọc thép, 10 máy bay và 7 trực thăng.

Ukraine tuyên bố đã bắn rơi một máy bay Nga ở ngoại ô Kiev. Ảnh: EPA

Các quan chức Nga cũng đưa ra tuyên bố tương tự rằng Moscow đã bắt giữ hơn 160 binh sĩ Ukraine, phá hủy 74 cơ sở quân sự của Ukraine, bắn rơi 5 máy bay chiến đấu, một máy bay trực thăng và phá hủy 18 xe tăng và xe bọc thép khác.

Ít nhất 37 người Ukraine, trong đó có dân thường, đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong cuộc giao tranh diễn ra 24 giờ qua.

Quân đội Ukraine cũng cho biết đã bắn hạ một máy bay vận tải quân sự Nga chở lính dù. Hãng tin AP dẫn thông báo của quân đội Ukraine cho biết chiếc Il-76 của Nga bị bắn hạ ở gần TP Vasylkiv, cách thủ đô Kiev 40 km.

Hình ảnh xác máy bay Nga tại hiện trường hôm 25-2. Ảnh: EPA

Quân đội Nga chưa bình luận về thông tin này trong khi tuyên bố của quân đội Ukraine chưa được kiểm chứng độc lập. Trong thông báo trên Facebook, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzhny nhắc tới vụ một máy bay mẫu tương tự bị bắn rơi trên bầu trời TP Luhansk vào năm 2014, làm chết gần 50 lính dù Ukraine.

Sự việc này xảy ra vào đầu cuộc chiến ly khai do Nga nhen nhóm ở miền Đông Ukraine sau khi Moscow chiếm bán đảo Crimea. Ông Zaluzhny nhấn mạnh: “Đây là đòn trả đũa vì sự việc ở Luhansk năm 2014”.


Xuân Mai