Nga cáo buộc Ukraine nhắm mục tiêu vào các khu vực biên giới, bao gồm cả việc tấn công kho nhiên liệu ở thành phố Belgorod, phía Tây nước Nga, vào đầu tháng này.

Do đó, chính quyền các vùng Belgorod, Voronezh, Bryansk và Krasnodar cũng như ở Crimea cho biết họ đang tăng cường an ninh và kêu gọi người dân cảnh giác hơn trước các động thái của Kiev. Kursk, một khu vực khác giáp biên giới với Ukraine, là địa phương đầu tiên công bố các biện pháp an ninh vào ngày 10-4.

Thống đốc tỉnh Voronezh Alexander Gusev (có chung biên giới với vùng Luhansk của Ukraine) nói với hãng tin Reuters: “Trong thời gian lực lượng của Nga thực hiện chiến dịch đặc biệt, những vấn đề về an ninh chống khủng bố đang được quan tâm do nguy cơ xảy ra hành động khiêu khích từ những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine”.

Lực lượng thân Nga trên xe thiết giáp gần Mariupol, Ukraine, vào ngày 10-4. Ảnh: Reuters

Thống đốc vùng Belgorod – Nga Vyacheslav Gladkov cho biết địa phương này sẽ thực hiện các biện pháp an ninh bổ sung cho đến ngày 25-4 để ứng phó trước những gì ông gọi là mối đe dọa khủng bố. Belgorod giáp với các vùng Sumy, Kharkiv và Luhansk của Ukraine.

Thống đốc Gladkov lưu ý người dân nên tránh xa những khu vực công cộng, chốn đông người, mang theo giấy tờ tùy thân, có kế hoạch sơ tán và đặc biệt chú ý đến người lạ và các phương tiện bất thường gần các tòa nhà dân cư.

Vùng Bryansk, có đường biên giới với các vùng Sumy và Chernihiv của Ukraine, cũng trong tình trạng báo động trước các mối đe dọa khủng bố. Tình hình cũng tương tự ở vùng Krasnodar, an ninh được thắt chặt ở một số quận.

Ông Roman Starovoit, Thống đốc vùng Kursk của Nga, ngày 10-4 cho biết sĩ quan cảnh sát và quân đội sẽ thiết lập các trạm kiểm soát, chưa đầy một tuần sau khi các lực lượng Ukraine thực hiện các cuộc tấn công bằng súng cối vào lực lượng biên phòng khu vực Kursk.

Binh lính Ukraine ở thành phố Mariupol. Ảnh: AP

Về tình hình giao tranh, chính quyền Kiev cho biết lực lượng Nga có thể sẽ sớm bắt đầu một cuộc tấn công ở khu vực Donbas ở phía Đông Ukraine, khi Nga chuyển trọng tâm sang hai khu vực Donetsk và Luhansk. Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, một đoàn xe của Nga đang tiến đến Izyum, cách thành phố Kramatorsk thuộc tỉnh Donetsk một giờ lái xe về phía Bắc.

Ukraine cho biết đến nay hơn 1.200 thi thể được tìm thấy ở khu vực xung quanh Kiev, trong đó có 7 thi thể được tìm thấy hôm 11-4 dưới đống đổ nát của tòa nhà ở thị trấn Borodianka.

Tên lửa của Nga phá hủy phần lớn sân bay TP Dnipro. Thống đốc vùng Lugansk Sergiy Gaiday cho biết vụ tấn công bằng tên lửa vào một ga đường sắt ở thành phố Kramatorsk ở miền Đông, khiến 57 người thiệt mạng. Tuy nhiên, Nga đã phủ nhận việc thực hiện vụ tấn công cũng như liên quan đến bất kỳ tội ác chiến tranh nào khác ở Ukraine.

Nhóm chuyên gia Pháp tới Ukraine hỗ trợ điều tra cáo buộc Nga gây “tội ác chiến tranh” ở các thị trấn xung quanh Kiev, bao gồm cả thị trấn Bucha.

Hỗ trợ quốc tế sẽ giúp các nhà điều tra Ukraine thu thập và xử lý bằng chứng để xác định ai là người chịu trách nhiệm, có khả năng cho phép các công tố viên đưa ra các vụ kiện chống lại các thành viên cụ thể của quân đội Nga.

 Theo trang Axios, các cáo buộc tội phạm chiến tranh khó truy tố và chúng được điều tra giống như bất kỳ hành vi phạm tội nào khác: thông qua thẩm vấn nhân chứng, lưu giữ ảnh, video hoặc bằng chứng kỹ thuật số và thu thập bằng chứng pháp y, chẳng hạn như ADN.

Trước đó, công tố viên của Tòa hình sự quốc tế (ICC) ở The Hague – Hà Lan thông báo điều tra về khả năng xảy ra các tội ác chiến tranh hoặc tội ác chống lại loài người ở Ukraine.


Huệ Bình