Quyết định trên được Bộ Ngoại giao Nga công bố hôm nay 16-4, hãng tin Reuters cho biết.

Theo đó, ngoài Thủ tướng Boris Johnson còn có Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace, Bộ trưởng Ngoại giao Liz Truss và 10 thành viên chính phủ, chính trị gia Anh khác, cũng bị Moscow “cấm cửa”.

“Động thái này được thực hiện trước hành động thù địch chưa từng có của chính phủ Anh, đặc biệt là việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức cấp cao của Nga” – Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh và cho biết thêm rằng họ sẽ sớm mở rộng danh sách.

Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa bị Nga cấm nhập cảnh vào nước này. Ảnh: Reuters

Lệnh cấm của Nga diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Johnson cuối tuần trước bất ngờ tới Kiev. Trong chuyến thăm, người đứng đầu chính phủ Anh tuyên bố nước này sẽ cấp cho Ukraine 120 xe bọc thép và hệ thống tên lửa chống hạm mới, bên cạnh các thiết bị quân sự hiện đại khác trị giá khoảng 130 triệu USD được công bố trước đó.

Tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Johnson cũng tuyên bố Anh sẽ tiếp tục gia tăng các biện pháp trừng phạt lên Nga vì chiến dịch quân sự ở Ukraine.

“Chúng tôi sẽ tác động tới khả năng sử dụng nguồn lực của Nga” – Thủ tướng Anh Boris Johnson nhấn mạnh.

Xung đột Moscow – Kiev đã bước sang ngày thứ 52. Dù đôi bên đã có nhiều cuộc đàm phán hòa bình nhưng xem ra căng thẳng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong bối cảnh đó, theo nhật báo The Times, lực lượng đặc nhiệm Anh (SAS) đang có mặt tại Kiev để huấn luyện cho binh sĩ Ukraine cách sử dụng vũ khí chống tăng do họ cung cấp.

Một binh sĩ Ukraine với tên lửa vác vai chống tăng NLAW của Anh. Ảnh: Reuters

“Lực lượng SAS đang có mặt tại các đơn vị xung quanh Kiev để huấn luyện cho binh sĩ Ukraine cách sử dụng tên lửa vác vai chống tăng NLAW” – Đài RT của Nga cho biết.

Bộ trưởng Các lực lượng vũ trang Anh James Heappey trong tuần này cho biết một nhóm binh sĩ Ukraine sẽ tới Anh để tập huấn.


Bằng Hưng