Theo Reuters, hôm 18-5, quân đội Ukraine tuyên bố quân Nga tiếp tục rút lui xung quanh TP Bakhmut. Ukraine đang tiến lên dù chậm chạp và vẫn hứng chịu mưa đạn pháo từ phía Nga trên các tuyến đường tới vị trí tiền tuyến.

Các quân nhân Ukraine từ Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 28 đóng ngay bên ngoài TP Bakhmut bắn súng cối vào các vị trí tiền tuyến hôm 18-5 – Ảnh: REUTERS

Tuyên bố tương tự đến từ Wagner, lực lượng bên Nga đang chiến đấu bên trong TP Bakhmut, trong khi lực lượng chính quy của Nga bao vây bên ngoài.

“Trùm” Wagner Yevgeny Prigozhin cho biết các lực lượng của ông vẫn đang tiến lên phía bên trong Bakhmut, với mục tiêu đẩy quân Ukraine ra khỏi các vị trí cuối cùng của họ trong khu vực ngoại ô phía Tây TP.

Nhưng Wagner cũng lo sẽ rơi vào thế bị bao vây khi không còn quân Nga yểm trợ bên ngoài.

  • Ukraine tuyên bố bước tiến lớn ở Bakhmut, Anh – Hà Lan – Bỉ có thể “hỗ trợ đặc biệt”

  • Tổng thống đến Anh, Ukraine nói đến “thành công đầu tiên” ở Bakhmut

  • Thực hư về tuyên bố bất ngờ của trùm Wagner về “chảo lửa” Bakhmut

“Thật không may, các đơn vị của Bộ Quốc phòng Nga đã rút lui tới 570 m, về phía Bắc Bakhmut, để lộ hai bên sườn của chúng tôi. Tôi kêu gọi lãnh đạo cao nhất của Bộ Quốc phòng – một cách công khai, vì những bức thư của tôi không được đọc” – ông chủ Wagner gửi lời tới Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerashimov.

Chính Bộ Quốc phòng Nga đã thừa nhận một số cuộc rút quân khỏi các vị trí quanh Bakhmut trong tuần qua, tuy nhiên bác bỏ cáo buộc của ông Prigozhin rằng các vị trí hai bên sườn đang sụp đổ hay việc giữ lại đạn dược lẽ ra cung cấp cho Wagner.

Theo CNN, trong một bài phát biểu hôm 18-5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng các lữ đoàn tấn công của quân đội nước này “đang chuẩn bị” nhưng không đưa ra thêm thông tin cụ thể.

Ukraine triển khai thành công “Storm Shadow”

Trong cuộc phỏng vấn hôm 18-5 với đài CNN, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết tên lửa hành trình Storm Shadow – “Bóng Bão” mạnh nhất của NATO – đã được Ukraine sử dụng thành công để chống lại lực lượng Nga.

Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh trang bị cho các máy bay phản lực Eurofighter Typhoon của mình bằng tên lửa Storm Shadow – Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG ANH

Storm Shadow là vũ khí tầm xa nhất trong kho của Ukraine, vừa được chuyển giao cho Kiev trước thềm một cuộc phản công được trông đợi. Đây là loại tên lửa có khả năng tàng hình và tầm bắn hơn 250 km.

Trong một điễn biến khác, chính phủ Mỹ cho biết họ sẽ cho phép các đồng minh xuất khẩu máy bay chiến đấu F-16 sang Ukraine, dù cho rằng không nhận được yêu cầu chính thức nào về việc này.

F-16 là máy bay phản lực chiến đấu đa nhiệm vụ. Vài ngày trước, Anh và Hà Lan đã công bố kế hoạch lập một liên minh giúp Ukraine mua loại máy bay này, trong khi Bỉ sẽ hỗ trợ huấn luyện.


Anh Thư