Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 6-4 cảnh báo Moscow đang điều động quân tiếp viện và cố tiến sâu hơn vào phía Đông Ukraine, nơi Điện Kremlin cho biết mục tiêu của họ là “giải phóng” Donbas, trung tâm công nghiệp của Ukraine với đa số người dân nói tiếng Nga.

Ông Zelensky tuyên bố người dân Ukraine sẽ làm mọi thứ để giành chiến thắng. Các nhà chức trách Ukraine kêu gọi người dân sống ở vùng Donbas sơ tán ngay lập tức trước nguy cơ xảy ra cuộc tấn công mới.

Lực lượng chức năng đang nỗ lực xác định danh tính thường dân thiệt mạng ở Bucha hôm 6-4. Ảnh: AP

Một quan chức phương Tây giấu tên cho biết lực lượng Nga bị thiệt hại trên chiến trường sẽ mất nhiều nhất là khoảng một tháng để tập hợp lại chuẩn bị cho đợt tiến quân quy mô lớn ở miền Đông Ukraine.

Các nhà phân tích NATO và phương Tây cho rằng Nga đang quyết tâm củng cố các lợi ích của mình ở phía Nam và Đông Nam Ukraine. Theo Guardian, các mục tiêu tiếp theo dường như là các thị trấn chiến lược Sloviansk, Kramatorsk và Sievierodonetsk. Bất kỳ cuộc tấn công nào của Nga cũng có khả năng vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ của quân đội Ukraine.

Khu vực bị thiệt hại nặng ở Bucha hôm 6-4. Ảnh: AP

Một quan chức phương Tây cho biết quân đội Ukraine cho đến nay vẫn chưa thể tăng cường lực lượng ở Donbas vì họ vẫn đang bảo vệ các khu vực tái chiếm từ quân đội Nga và bảo vệ Kiev trước bất kỳ cuộc tấn công bất ngờ nào.

Theo hãng tin AP, Thị trưởng TP Mariupol Vadym Boichenko cho biết trong số hơn 5.000 dân thường thiệt mạng trong nhiều tuần qua, có 210 trẻ em. Thị trưởng Boichenko cho biết hơn 90% cơ sở hạ tầng của thành phố đã bị phá hủy.

Một tòa nhà chung cư bị hư hại nặng nề ở trung tâm Borodyanka. Ảnh: AP

Các cuộc tấn công ở TP Mariupol đã cắt đứt nguồn cung lương thực, nước uống, nhiên liệu, thuốc men, phá huỷ nhiều nhà cửa và cơ sở kinh doanh. Việc kiểm soát được Mariupol sẽ cho phép Nga có hành lang trên bộ kết nối đến Bán đảo Crimea, nơi Moscow sáp nhập vào năm 2014.

Ở phía Bắc, các nhà chức trách Ukraine cho biết thi thể của ít nhất 410 thường dân đã được tìm thấy ở các thị trấn xung quanh Kiev. Điện Kremlin đến nay vẫn khẳng định quân đội Nga không phạm tội ác chiến tranh, đồng thời cáo buộc hình ảnh dân thường bị sát hại ở TP Bucha là do Ukraine dàn dựng.

Cuộc chiến dài hơi?

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg hôm 6-4 cảnh báo các đồng minh NATO phải lên kế hoạch cho khả năng cuộc chiến ở Ukraine có thể kéo dài nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

Theo Politico, trong cuộc họp tại Brussels để thảo luận về cách hỗ trợ tốt nhất cho Ukraine, ông Stoltenberg gọi những tuần tới là “giai đoạn quan trọng của cuộc chiến”. Tổng thư ký NATO nói thêm NATO phải chuẩn bị cho chặng đường dài về việc hỗ trợ Ukraine, duy trì các lệnh trừng phạt và tăng cường khả năng phòng thủ của liên minh quân sự này.dài hơi?


Xuân Mai