Theo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, đó là 2 cảng Berdyansk và Mariupol. “Việc khai thác cảng Mariupol đã hoàn tất. Nó đang hoạt động bình thường và đã tiếp nhận những con tàu chở hàng đầu tiên” – Hãng tin Reuters dẫn lời ông Shoigu.

Tuy nhiên, Điện Kremlin cũng yêu cầu chính quyền Kiev rà phá, dỡ bỏ các phương tiện ngăn cản việc tiếp cận ở các cảng này.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergey Shoigu – Ảnh: TASS

“Điều này cho phép các tàu, một khi đã được quân đội của chúng tôi kiểm tra, đi vào các cảng, chất hàng ngũ cốc và với sự giúp đỡ của chúng tôi, tiến đến các vùng biển quốc tế” – người phát ngôn Điện Kremlin Dimitry Peskov nói với các phóng viên trong một cuộc họp ngày 7-6.

Ước tính hơn 20 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine bị mắc kẹt tại các cảng ở Biển Đen và Biển Azov trong suốt cuộc xung đột, có thể tăng lên 75 triệu vào mùa thu. Việc nước này không thể xuất khẩu đã đem đến áp lực khổng lồ lên an ninh lương thực thế giới, khiến giá ngũ cốc tăng cao.

Trước tình hình đó, Liên Hiệp Quốc đã nỗ lực đàm phán với chính quyền Ukraine và Nga để khởi động lại hoạt động xuất khẩu và đã đạt được thỏa thuận thông qua sự hỗ trợ của nước trung gian là Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể sẽ cung cấp các tàu hộ tống hải quân, áp tải các tàu ngũ cốc Ukraine ra khỏi Biển Đen an toàn.

Cũng trong ngày 7-6, Bộ trưởng Sergey Shoigu cũng tiết lộ về một cuộc diễu hành hải quân lớn mà nước này dự kiến tổ chức vào ngày 31-7 ở St. Petersburg, với sự tham gia của 47 tàu chiến, pháo hạm và tàu ngầm, theo hãng thông tấn TASS.

Các cuộc duyệt binh hải quân khác cũng sẽ diễn ra tại các căn cứ của các hạm đội và lực lượng hải quân, cũng như tại cảng Tartus ở Địa Trung Hải. Tổng cộng 200 tàu chiến, 80 máy bay, hơn 100 hạng mục khí tài chiến đấu và hơn 15.000 nhân viên quân sự và dân sự của quân đội Nga sẽ tham gia các chương trình này.

Mỹ thắng kiện, thu giữ thành công siêu du thuyền Nga ở Fiji

Theo The Guardian, siêu du thuyền Amadea đã được phát hiện rời khỏi Fiji “một cách bí ẩn” để hướng về phía nước Mỹ.

Hãng tin AP tiết lộ nguyên nhân là Mỹ vừa thắng trong một trận chiến pháp lý vào hôm 7-6 và lập tức nắm quyền chỉ huy con tàu 325 triệu USD sau 1-2 giờ kể từ phán quyết.

Siêu du thuyền Amadea tại Queens Wharf, Lautoka, Fiji – Ảnh: AP

Siêu du thuyền bị Mỹ cáo buộc là thuộc sở hữu của nhà tài phiệt người Nga Suleiman Kerimov, nằm trong danh sách trừng phạt của nước Mỹ liên quan đến xung đột Nga – Ukraine. FBI đã liên kết Amadea với gia đình tỉ phú Kerimov thông qua việc họ bị cáo buộc sử dụng mật mã teen khi ở trên tàu để mua lò nước bánh pizza và giường spa.

Luật sư Feizal Haniff, người đại diện cho đơn vị sở hữu giấy tờ Millemarin Investments, đã lập luận rằng chủ sở hữu của Amadea là ông Eduard Khudainatov, một người Nga giàu có khác không nằm trong danh sách trừng phạt; nhưng FBI chỉ ra ông Khudainatov cũng là chủ sở hữu trên giấy tờ của chiếc Scheherazade, một siêu du thuyền khác có liên hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin và đặt dấu hỏi liệu ông Khudainatov có đủ sức mua 2 du thuyền nói trên?

Cùng nhiều bằng chứng khác, Mỹ đã thắng kiện và nhận được phán quyết có lợi từ chánh án Kamal Kumar.

Phát ngôn viên của Bộ Tư pháp Mỹ Anthony Coley viết trên Twitter rằng siêu du thuyền đã lên đường tới Mỹ “dưới một lá cờ mới”, kèm theo lời cảm ơn đến các cảnh sát và công tố viên Fiji.


Anh Thư