Nga lần đầu tiên cử 3 tàu ngầm hạt nhân tham gia một cuộc duyệt binh hải quân nhằm “phô trương sức mạnh” sau các cuộc giao tranh gần đây ở Biển Đen.

Hai tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân khác, bao gồm một chiếc có khả năng được trang bị tên lửa hạt nhân và chiếc còn lại là tàu tấn công.

Một tàu phá băng hạt nhân và một số tàu mặt nước mạnh mẽ khác cũng dự kiến ​​sẽ tham dự sự kiện ở TP St  Petersburg, dự kiến ​​vào ngày 25-7.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Oscar II-Class, Orel. Ảnh: Hải quân Hoàng gia Đan Mạch

Nhà phân tích quốc phòng HI Sutton cho biết cuộc duyệt binh hải quân hàng năm là một màn phô diễn sức mạnh. Tuy nhiên, ” lần này Nga phô diễn một lượng hỏa lực đáng kể”.

Ông nói với tờ The Telegraph: “Nga đã cử tàu ngầm hạt nhân tham gia lễ duyệt binh ở TP St 1Petersburg trong vài năm. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên 3 tàu ngầm được cử đi. Chúng là tàu ngầm hạt nhân duy nhất ở biển Baltic. Việc triển khai hoạt động này như một sự phô trương sức mạnh đối với khán giả trong và ngoài nước”.

Việc trang bị 3 tàu ngầm quan trọng có thể là một phần để đáp trả sự cố gần đây ở Biển Đen, khi tàu khu trục HMS Defender Type-45 của Hải quân Hoàng gia Anh đối đầu với lực lượng Nga – khi đang đi qua tuyến đường hàng hải được quốc tế công nhận giữa Ukraine và Gruzia.

Nga cho biết việc tàu khu trục Type-45 của Anh đi qua là một “hành động khiêu khích”, khi tàu này đi sát Crimea, lãnh thổ Ukraine bị Nga sáp nhập vào năm 2014.

Cấu tạo bên trong hạt nhân lớp Oscar II-Class, Orel. Ảnh: Hải quân Hoàng gia Đan Mạch

Tàu ngầm lớp Oscar, được chỉ định là K-266 Orel, đi qua cầu the Great Belt, lối vào biển Baltic vào khoảng 8 giờ 50 phút sáng  (giờ địa phương) ngày 5-7.

Cùng tham gia cuộc duyệt binh hải quân tại TP St Petersburg còn có K-549 Knyaz Vladimir, một tàu ngầm vũ trang hạt nhân lớp Borei-A và K-157 Vepr, một tàu tấn công lớp Akula, tất cả đi qua cầu Great Belt lúc 8h30 sáng (giờ địa phương) ngày 7-7.

Tàu lớp Oscar-II là một tàu ngầm tên lửa hành trình lớn được thiết kế trong Chiến tranh Lạnh. Nhiệm vụ chính của nó là tấn công các Nhóm tấn công tàu sân bay của NATO, vốn được trang bị 24 tên lửa chống hạm siêu thanh P-700 Granit và được NATO đặt tên là SS-N-19 SHIPWRECK. Các tên lửa này có tầm bắn khoảng 692 km và có thể mang theo một đầu đạn nhiệt hạch 500 kiloton hoặc 750 kg thông thường.

Một số tàu ngầm Oscar-II đã được nâng cấp và có thể mang tới 72 tên lửa nhỏ hơn thay thế nhưng hầu hết vẫn được trang bị P-700.

Anh có 4 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân và trang bị vũ khí hạt nhân.


Gia Minh

Chia sẻ