Hãng thông tấn TASS cho hay công tố viên người Anh Karim Khan đã bị liệt vào danh sách truy nã của Bộ Nội vụ Nga. Theo hãng tin Reuters, ICC và văn phòng công tố chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Moscow đã mở các vụ kiện chống lại ông Khan và 3 thẩm phán ICC vào ngày 20-3, vài ngày sau lệnh bắt giữ ông Putin.

Công tố viên người Anh Karim Khan đã bị liệt vào danh sách truy nã của Bộ Nội vụ Nga. Ảnh: Reuters

Động thái trên diễn ra sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế ngày 17-3 cáo buộc Tổng thống Putin liên quan trực tiếp đến hoạt động “di chuyển bất hợp pháp” trẻ em từ Ukraine sang Nga, xem đây là tội ác chiến tranh. Ủy viên của Tổng thống Nga phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belova cũng bị ICC truy nã.

Nga và Tổng thống Putin đến nay phủ nhận có hành động tội ác chiến tranh trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine khi cho rằng họ là nạn nhân của sự gây hấn và dối trá từ phương Tây.

  • Từ lệnh bắt của ICC với Tổng thống Putin: Nguyên tắc hoạt động và những vụ đáng chú ý

Trong một diễn biến khác, theo đài RT, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Cơ quan Tình báo Đối ngoại Liên bang Nga (SVR) hôm 19-5. Quyết định này được đưa ra sau khi Tổng Cục An ninh Liên bang Nga (FSB) bị đưa vào danh sách đen vào tháng trước.

SVR là một trong số hơn 300 cá nhân và tổ chức bị đưa vào danh sách trừng phạt hôm 19-5. Danh sách này bao gồm các doanh nhân và công ty quốc tế bị cáo buộc giúp Nga mua nguyên liệu thô và hàng hóa công nghệ, các nhà nhập khẩu những hàng hóa này của Nga, các viện nghiên cứu và giáo dục của Nga, cùng hàng chục máy bay và tàu được cho là có liên quan đến nhà nước Nga hoặc tổ chức quân sự tư nhân Wagner.


Xuân Mai