Hãng tin RIA ngày 11-11 dẫn lời ông Dmitry Rogozin, một quan chức cấp cao của Nga, cho biết việc rút quân qua bờ sông Dnipro là “đau đớn nhưng cần thiết”. Vị này đồng thời tuyên bố Moscow có thể tập hợp lại lực lượng để triển khai chiến dịch tái chiếm Kherson.

“Chúng ta phải thực hiện động thái rút quân này. Hy vọng khi đã tập trung sức mạnh, khi vũ khí mới đến, khi các đơn vị huy động được huấn luyện tốt và các tình nguyện viên đến, chúng ta sẽ tập hợp và lấy lại mảnh đất này” – ông Rogozin nhấn mạnh.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga xác nhận hơn 30.000 quân và 5.000 thiết bị quân sự của Nga đã được rút qua bờ sông Dnipro.

Trong một thông báo riêng biệt, theo hãng tin TASS, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã pháo kích vào khí tài và binh sĩ của Lực lượng Vũ trang Ukraine ở bờ Tây sông Dnipro.

Cảnh sát Ukraine ở Kherson xác nhận có một đợt pháo kích ở thị trấn Berislav, cách phía Bắc Kherson khoảng 60 km.

Binh sĩ Ukraine kiểm tra mìn sót lại gần TP Kherson – Ukraine hôm 10-11. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Nhà Trắng ngày 12-11 ca ngợi điều họ mô tả là “thắng lợi phi thường” dành cho Ukraine sau khi quốc gia này tái chiếm Kherson.

“Có vẻ như Ukraine vừa giành được một thắng lợi phi thường, khi thủ phủ khu vực duy nhất bị Nga chiếm đóng đã trở lại dưới lá cờ của Ukraine” – Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói với các phóng viên, không lâu sau khi quân đội Ukraine tiến vào Kherson.

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine đã kêu gọi những binh sĩ Nga còn lại ở Kherson đầu hàng.

Bà Natalia Humeniuk, người phát ngôn Bộ Chỉ huy phía Nam của quân đội Ukraine, cho biết binh sĩ Nga đã thay trang phục dân sự và ẩn náu. Điều này, theo bà Humeniuk, có thể là một phần của “chiến dịch quấy phá”.

Nga hiện chưa bình luận về phát biểu của bà Humeniuk trong khi các hãng tin quốc tế như Reuters chưa thể xác minh độc lập tuyên bố của bà.

Ảnh chụp khu vực Snihurivka gần TP Kherson sau khi Nga rút quân. Ảnh: Reuters


Hải Ngọc – Cao Lực