Một trong hai quan chức cho hay loại vũ khí được viện trợ vẫn đang được thảo luận. Theo một trợ lý cấp cao của Quốc hội Mỹ, các thiết bị nằm trong gói hỗ trợ bổ sung này có thể bao gồm các hệ thống pháo mặt đất hạng nặng cho Ukraine, trong đó có cả pháo phản lực.

Hiện Nhà Trắng chưa phản hồi thông tin này. Thông báo nói trên dự kiến được công bố trong vòng 24 đến 48 giờ tới.

Một binh sĩ vác tên lửa Javelin. Ảnh: Reuters

Nhà Trắng hồi tuần trước cho biết Mỹ đã cung cấp hơn 1,7 tỉ USD hỗ trợ an ninh cho Ukraine kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24-2.

Các lô hàng vũ khí bao gồm tên lửa phòng không Stinger và tên lửa Javelin chống tăng, cũng như đạn dược và áo giáp. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã liên tục kêu gọi các nhà lãnh đạo Mỹ và châu Âu cung cấp vũ khí và thiết bị hạng nặng để đối phó với chiến dịch quân sự của Nga.

Theo hai nguồn thạo tin, Lầu Năm Góc dự kiến tổ chức cuộc họp với các lãnh đạo của 8 nhà sản xuất vũ khí hàng đầu Mỹ trong ngày 13-4 để thảo luận về khả năng đáp ứng nhu cầu của Ukraine nếu cuộc xung đột kéo dài nhiều năm.

Theo Reuters, trong diễn biến căng thẳng tại Ukraine, Tổng thống Vladimir Putin hôm 12-4 cho biết các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine đã đi vào ngõ cụt.

Tổng thống Vladimir Putin cho biết các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine đã đi vào ngõ cụt. Ảnh: Reuters

Trong lần bình luận công khai đầu kể từ khi các lực lượng Nga rút khỏi miền Bắc Ukraine, ông Putin nhấn mạnh Nga sẽ đạt được tất cả các mục tiêu của Nga đặt ra ở Ukraine và đã khiến phương Tây thất vọng vì không thể kiểm soát được Nga.

Trong phát biểu được xem là tín hiệu cho thấy cuộc chiến sẽ còn kéo dài, ông Putin cho rằng Kiev đã làm chệch hướng các cuộc đàm phán hòa bình bằng cách dàn dựng điều mà ông cho là “tội ác chiến tranh” của Nga và yêu cầu đảm bảo an ninh Ukraine.


Xuân Mai