Các chuyên gia từ Phòng thiết kế Arsenal của cơ quan vũ trụ Roscosmos – chuyên sản xuất tàu vũ trụ, vệ tinh và các công nghệ vũ trụ khác – cho biết lò phản ứng hạt nhân sẽ được chuyển đến hành tinh Đỏ trên tàu kéo không gian liên hành tinh Zeus và trôi xuống bề mặt của nó bằng hệ thống dù. Sau khi hạ cánh, nhà máy điện sẽ được kích hoạt để cung cấp năng lượng cho một căn cứ tiềm năng trên sao Hỏa của Nga.

Các kỹ sư giải thích nếu tàu Zeus được triển khai tại điểm Lagrange giữa Mặt trời và sao Hỏa (tức là điểm trong không gian mà lực hấp dẫn của các thiên thể này mạnh như nhau), thì các cảm biến và bộ truyền liên lạc trên tàu của nó có thể hoạt động như một “kênh tốc độ cao để truyền thông tin về Trái đất từ ​​bề mặt sao Hỏa và từ tàu vũ trụ quay quanh hành tinh”.

Nga đang nghiên cứu đặt trạm điện hạt nhân trên sao Hỏa. Ảnh: Technology Times

Trước đó hãng thông tấn Sputnik đưa tin hệ thống động cơ đẩy điện của tàu kéo Zeus sẽ cho phép nó vô hiệu hóa hệ thống điều khiển của tàu vũ trụ đối phương, bằng cách sử dụng xung điện từ và thậm chí cho phép nó bắn chùm tia laser.

Các nhà thiết kế tại Trung tâm Nghiên cứu Keldysh có trụ sở tại thủ đô Moscow cũng đã gợi ý rằng tàu lớp vũ trụ này có thể được sử dụng như một thành phần trong mạng lưới phòng không của Nga – phát hiện mục tiêu từ quỹ đạo và chuyển tiếp thông tin này tới các hệ thống tên lửa trên mặt đất.

Nga đã nghiên cứu việc tạo ra một tàu vũ trụ liên hành tinh với một nhà máy điện hạt nhân từ năm 2010. Năm 2019, một khái niệm về tàu kéo không gian đã được trình bày lần đầu tiên tại Triển lãm Hàng không và Không gian Quốc tế MAKS ở ngoại ô Moscow, với một bản trình bày chi tiết hơn được đưa ra tại diễn đàn ARMY-2020.

Tháng 12-2020, Cơ quan vũ trụ Roscosmos đã ký hợp đồng trị giá 56,5 triệu USD với Phòng thiết kế Arsenal để thực hiện công việc thiết kế thử nghiệm cho tàuZeus. Công việc này dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào năm 2024.

Vào tháng 6, Giám đốc Roscosmos, ông Dmitry Rogozin nói rằng ngoài sao Hỏa, tàu kéo Zeus có thể được gửi đến các hành tinh khác, bao gồm cả sao Kim và thậm chí du hành bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta, nơi chúng có thể tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.

Trong những năm gần đây, Roscosmos đã công bố một loạt kế hoạch đầy tham vọng, bao gồm việc xây dựng trạm vũ trụ đầu tiên và kế hoạch cho một loạt các sứ mệnh có người lái và không người lái lên Mặt trăng và thậm chí có thể là một căn cứ trên Mặt trăng.


Gia Minh

Chia sẻ