Hãng thông tấn TASS, báo Kommersant cho biết máy bay chiến đấu Su-34, Su-35 và hai trực thăng Mi-8 đã bị bắn hạ ở tỉnh Bryansk, giáp phía Đông Bắc Ukraine.

Theo tờ Daily Mail, một chiếc chiếc trực thăng Mi-8 bị bắn rơi ở Klintsy (một thị trấn ở vùng Bryansk), chiếc còn lại bị bắn hạ gần làng Volkustichi ở quận Unechsky.

Hãng thông tấn TASS ngày 13-5 dẫn lời quan chức cơ quan ứng phó khẩn cấp tỉnh Bryansk xác nhận: “Chiếc trực thăng Mi-8 rơi ở TP Klintsy do cháy động cơ”. Sự cố xảy ra ở khu vực cách biên giới Ukraine khoảng 40 km. Nguồn tin các dịch vụ khẩn cấp cho biết ít nhất hai người có mặt trên trực thăng thiệt mạng.

TASS cũng dẫn các nguồn tin cho biết chiếc Su-34 rơi ở làng Istrovka gần Starodub, chỉ vài phút sau khi có báo cáo rằng một chiếc trực thăng không xác định cũng bị rơi trong khu vực. Phi công và người dẫn đường trên chiếc Su-34 không thoát ra được và thiệt mạng.

Các video được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội Nga cho thấy các máy bay chiến đấu và trực thăng bị bắn hạ ở vùng Bryansk. Ảnh: EAST2WEST

  • Xung đột ở Ukraine: Anh vượt “lằn ranh đỏ”, Nga dọa đáp trả mạnh mẽ

Trong khi đó, báo Kommersant không cung cấp bằng chứng cho thông tin 4 máy bay Nga bị bắn rơi. Thế nhưng, các video được đăng tải trên mạng xã hội Nga hôm 14-5 cho thấy các máy bay chiến đấu và trực thăng bị bắn hạ ở tỉnh Bryansk tiếp giáp biên giới Ukraine.

Theo hãng tin Reuters, video được chia sẻ bởi blogger quân sự Nga Voyenniy Osvedomitel cho thấy chiếc trực thăng bốc cháy trên không, dường như do trúng tên lửa phòng không. Voyenniy Osvedomitel cho rằng “rất có thể kẻ thù tiến hành một cuộc phục kích, với lực lượng phòng không trước đó đã được chuyển đến một khu vực biên giới đủ gần để tấn công”.

Hãng truyền thông Mash của Nga và kênh Telegram Baza cũng cho biết tổng số máy bay bị bắn rơi là 4 chiếc. Kênh Telegram Baza đã phát một đoạn video về địa điểm được cho là nơi xảy ra vụ tai nạn, cho thấy những gì dường như là đuôi và động cơ của máy bay chìm trong biển lửa. Một luồng lửa bùng lên phía cánh quạt để lại một vệt khói đen.

Theo Kommersant, các máy bay này được cho là được cho là sẽ thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa và bom vào các mục tiêu ở tỉnh Chernihiv của Ukraine. “Các trực thăng đã ở đó để hỗ trợ, có thể để đón các phi hành đoàn “Su” nếu bị phản công” – Kommersant đưa tin.

Một chiếc Su-34 và Su-35 đã bị bắn hạ. Ảnh: MASH

Bộ Quốc phòng Nga chưa lên tiếng về thông tin của báo Kommersant. Phía Ukraine cũng chưa lên tiếng. 

Nếu được xác nhận rằng máy bay bị bắn hạ, đây sẽ là tổn thất nặng nề nhất đối với hàng không quân sự của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột với Ukraine.

Đầu tháng này, hai vụ nổ đã làm trật bánh các đoàn tàu chở hàng Nga trong hai ngày liên tiếp ở tỉnh Bryansk. Kênh Telegram Baza sau đó ghi nhận một vụ tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) nhắm vào căn cứ không quân trong tỉnh này.