Trước đó, báo The Washington Post trích dẫn giới chức và một tài liệu tình báo khẳng định tình báo Mỹ tin rằng Nga có thể đang lên kế hoạch triển khai một chiến dịch tấn công trên nhiều mặt trận nhằm vào Ukraine, sớm nhất vào đầu năm sau, với sự tham gia của 175.000 binh sĩ.

“Mỹ đang tiến hành một chiến dịch đặc biệt nhằm làm gia tăng căng thẳng quanh Ukraine trong khi đổ lỗi cho Nga” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định, theo báo Kommersant.

Mỹ, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Ukraine cáo buộc Nga tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới Ukraine. Kiev khẳng định họ lo ngại Nga đang lên kế hoạch tấn công.

Moscow phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến kế hoạch tấn công Ukraine, đồng thời khẳng định Kiev đang xây dựng các lực lượng riêng để tấn công vùng lãnh thổ do các tay súng được Nga hậu thuẫn kiểm soát.

Binh sĩ Ukraine gần TP Debaltsevo – Ukraine hôm 3-12. Ảnh: AP

Moscow tuyên bố họ có quyền điều binh sĩ xung quanh lãnh thổ Nga vì điều này phù hợp và không gây ra mối đe dọa đối với các nước khác.

Giữa lúc căng thẳng Washington-Moscow leo thang về Ukraine, Nhà Trắng và Điện Kremlin thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ hội đàm trực tuyến vào ngày 7-12.

Tổng thống Biden sẽ nói về nỗi lo của Mỹ xoay quanh hoạt động quân sự của Nga ở biên giới Ukraine, cũng như “tái khẳng định cam kết của Mỹ” đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki khẳng định hôm 4-12.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết thời lượng điện đàm sẽ do hai nhà lãnh đạo quyết định. Cũng theo ông Peskov, Tổng thống Putin sẽ nói về những lo ngại của Nga và dự kiến phản đối mọi động thái nhằm kết nạp Ukraine vào NATO.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin dự kiến hội đàm trực tuyến vào ngày 7-12. Ảnh: Reuters


Cao Lực

Chia sẻ