Hãng thông tấn TASS dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga: “Nhờ đơn vị Wagner tấn công, cùng sự hỗ trợ của pháo binh và máy bay của lực lượng phía Nam, việc kiểm soát Artyomovsk đã hoàn thành”. Nga gọi thành phố Bakhmut là Artyomovsk.

Tiếp đó, Hãng thông tấn TASS đưa tin Tổng thống Vladimir Putin đã có lời khen ngợi các thành viên của Wagner và quân thường trực Nga vì đã kiểm soát được Bakhmut và những cá nhân xuất sắc sẽ được trao thưởng.

Tuyên bố của Bộ phòng Nga trên kênh Telegram được đưa ra khoảng 8 giờ sau tuyên bố tương tự của ông chủ công ty quân sự tư nhân Nga Wagner, Yevgeny Prigozhin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Pyatigorsk, Nga, vào ngày 19-5. Ảnh: Sputnik

Trong một đoạn băng được công bố ngày 20-5, ông Prigozhin thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn đối với TP Bakhmut. Ông Prigozhin nhấn mạnh: “Vào buổi trưa ngày hôm nay (20-5), phần cuối cùng của một khu vực nhà cao tầng nơi các lực lượng Ukraine bám trụ trong thời gian qua đã nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga”.

Chính quyền Ukraine vào thời điểm đó cho biết cuộc chiến nhằm kiểm soát Bakhmut vẫn đang tiếp diễn. Người phát ngôn quân đội Ukraine Serhiy Cherevatyi phản ứng trước bình luận của ông Prigozhin: “Điều này không đúng. Các đơn vị của chúng tôi đang chiến đấu ở Bakhmut”. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Anna Malyar cho rằng những tuyên bố về việc kiểm soát TP Bakhmut được đưa ra “quá sớm”.

Ông Prigozhin cho biết lực lượng Wagner sẽ ở lại Bakhmut cho tới ngày 25-5. Trong thời gian này, Wagner sẽ tham gia lập các chốt phòng thủ trên toàn thành phố trước khi giao lại quyền kiểm soát cho Bộ Quốc phòng Nga. Các tay súng Wagner dự kiến sẽ rút lui về tuyến sau để củng cố lực lượng và nghỉ ngơi sau nhiều tháng giao tranh dữ dội.

Lính Ukraine chiến đấu gần Bakhmut ngày 18-5. Ảnh: Reuters

Giữa lúc Nga tiếp tục tiến công theo các con đường vào Bakhmut, trong 2 tuần qua, Ukraine tuyên bố đã nỗ lực giành lại một số khu vực nhỏ do Nga kiểm soát ở phía Tây Bắc và Tây Nam thành phố. Bakhmut trở thành nơi giao tranh ác liệt trong nhiều tháng qua khi quân đội Nga gần như bao vây thành phố và đẩy quân đội Ukraine khỏi các vùng ngoại ô phía Tây.

Liên quan đến việc Mỹ đảo ngược lập trường cung cấp F-16 cho Ukraine, Thứ trưởng Ngoại giao Grushko cáo buộc phương Tây “chủ trương leo thang”, cảnh báo họ “tự chuốc lấy rủi ro lớn” nếu chuyển tiêm kích F-16 cho Ukraine.

  • Mỹ quyết định huấn luyện phi công Ukraine lái chiến đấu cơ F-16

Khi được hỏi về viễn cảnh phương Tây chuyển tiêm kích F-16 cho Ukraine, Thứ trưởng Ngoại giao Alexander Grushko ngày 20-5 tuyên bố Nga “đã tính đến điều này trong tất cả kế hoạch” và “có biện pháp cần thiết để hoàn thành mục tiêu đã đặt ra”.

Trong cuộc phỏng vấn bên lề phiên họp của Hội đồng Chính sách Đối ngoại và Quốc phòng (SVOP) ở thủ đô Moscow, ông Grushko nói: “Chúng tôi nhận thấy các nước phương Tây vẫn chủ trương leo thang, điều này dẫn tới những rủi ro khổng lồ mà họ tự chuốc lấy”.

Theo đài CNN, các tiêm kích F-16 được coi là phương tiện chiến đấu tiên tiến với tầm hoạt động 800km và sẽ là sự nâng cấp đáng kể so với những tiêm kích đang được sử dụng trong các phi đội hiện nay của Ukraine.


Huệ Bình