Người phát ngôn Peskov khẳng định với các phóng viên rằng ông không thể bày tỏ ý kiến nhưng vẫn tôn trọng nguyện vọng nêu trên của người dân Nam Ossetia.

“Nga hiện không thực hiện bất kỳ hành động pháp lý hoặc hành động nào khác liên quan đến việc Nam Ossetia muốn tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý. Tuy nhiên, chúng tôi tôn trọng nguyện vọng của người dân Nam Ossetia” – ông Peskov nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Gruzia khẳng định kế hoạch tổ chức trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Nga của Nam Ossetia là “không thể chấp nhận”, bởi vùng lãnh thổ này do Gruzia kiểm soát.

Nhà lập pháp Beka Davituliani của đảng Giấc mơ Gruzia cầm quyền cùng ngày nhấn mạnh kế hoạch nêu trên của Nam Ossetia chẳng khác nào “một hành động khiêu khích”, theo hãng tin Interfax.

Abkhazia, vùng lãnh thổ ly khai khác của Gruzia, ủng hộ nguyện vọng của Nam Ossetia nhưng không có cùng mong muốn sáp nhập Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Moscow tôn trọng nguyện vọng sáp nhập Nga của Nam Ossetia. Ảnh: Reuters

Về tình hình Ukraine, Thủ tướng Ý Mario Draghi ngày 31-3 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với ông rằng điều kiện để ngừng bắn ở Ukraine vẫn chưa chín muồi.

Cũng theo Thủ tướng Draghi, Tổng thống Putin còn khẳng định đây chưa phải là thời điểm để tổ chức Thượng đỉnh Nga-Ukraine.

“Tôi hỏi ông ấy khi nào và liệu một lệnh ngừng bắn có được lên kế hoạch thực thi hay không. Tôi nói với ông ấy rằng điều quan trọng nhất bây giờ là chứng minh khát vọng hòa bình bằng cách thông báo ngừng bắn trong thời gian ngắn. Ông ấy đáp rằng điều kiện vẫn chưa chín muồi” – Thủ tướng Draghi cho biết, đồng thời tiết lộ cả Nga lẫn Ukraine đề nghị Ý trở thành quốc gia bảo hộ an ninh cho Kiev.


Cao Lực