Hãng tin AP dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Pekka Haavisto ngày 17-5 xác nhận thông tin trên, đồng thời nói thêm các cơ quan đại diện ngoại giao Phần Lan tại Moscow và St. Petersburg đang phải sử dụng tiền mặt. 

Theo ông Haavisto, động thái đóng băng tài khoản ngân hàng của Nga – diễn ra hồi cuối tháng 4 – đã vi phạm Công ước Viên về Quan hệ ngoại giao. Helsinki đã gửi công hàm ngoại giao về vấn đề này cho Moscow. 

Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Pekka Haavisto. Ảnh: AP

Ông Haavisto nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo: “Không chỉ chúng tôi mới gặp vấn đề lưu thông tiền tệ. Một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) khác cũng đối mặt vấn đề lưu thông tiền tệ ở Nga. Nhưng theo thông tin của chúng tôi, hạn chế đối với Phần Lan là một trong những hạn chế nghiêm ngặt nhất”. 

Ông Haavisto than phiền động thái trên của Moscow ảnh hưởng đến việc thanh toán tiền thuê nhà, hóa đơn điện và nước của Đại sứ quán Phần Lan ở Moscow và Tổng lãnh sự quán Phần Lan ở St. Petersburg. 

  • Phần Lan chính thức gia nhập NATO

Tuy nhiên, việc trả lương cho nhân viên không bị ảnh hưởng và các cơ quan ngoại giao của Phần Lan ở Nga hiện nay cũng không có nguy cơ phải đóng cửa. 

Đầu năm nay, Phần Lan tạm thời đóng cửa các cơ quan đại diện ngoại giao tại TP Murmansk – Nga và TP Petrozavodsk ở vùng Karelia – cả hai đều cách biên giới Phần Lan không xa. 

Trong khi đó, ông Haavisto nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt hiện tại của EU đối với Nga không nhắm vào các đại sứ quán và lãnh sự quán của Nga. Helsinki cũng không đóng băng tài khoản ngân hàng của các cơ quan ngoại giao Nga ở Phần Lan.


Phạm Nghĩa