“Thành phố Sievierodonetsk hiện đã hoàn toàn do lực lượng Nga kiểm soát. Quân đội Nga đang cố gắng thiết lập trật tự và theo tôi được biết họ đã bổ nhiệm một sĩ quan quân quản” – Thị trưởng Oleksandr Stryuk phát biểu trên truyền hình quốc gia Ukraine hôm 25-6.

Kiểm soát hoàn toàn thành phố với hơn 100.000 dân là chiến thắng lớn nhất của Nga kể từ khi chiếm được thành phố cảng Mariupol vào tháng trước. Nó làm thay đổi cục diện chiến trường ở miền Đông sau nhiều tuần mà lợi thế hỏa lực của Moscow chỉ mang lại những bước tiến chậm chạp, theo Reuters.

Các lực lượng Nga đã chiếm giữ TP Sievierodonetsk, miền Đông Ukraine. Ảnh: Reuters

Ukraine gọi việc rút lui khỏi Sievierodonetsk là “rút lui chiến thuật” để chiến đấu từ địa thế cao hơn ở TP Lysychansk thuộc tỉnh Lugansk. Giới chức Ukraine cho rằng Lysychansk có địa hình cao và nhiều đồi núi, giúp các binh sĩ bố trí nhiều vị trí phòng thủ thuận lợi hơn.

“Nga sử dụng chiến thuật như đã áp dụng ở Mariupol. Do đó, việc tổ chức phòng thủ trong đống đổ nát ở Sievierodonetsk không thể thực hiện được nữa. Vì thế, các lực lượng Ukraine chủ động rút lui tới vùng đất cao hơn để tiếp tục các hoạt động” – hãng tin Reuters dẫn lời ông Kyrylo Budanov, Giám đốc cơ quan tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết.

Ông Kyrylo Budanov cho rằng chiến lược của Ukraine là ổn định tình hình, nhận đủ số lượng thiết bị cần thiết, chuẩn bị lực lượng và phương tiện cần thiết sau đó mới phản công nhằm giành lại toàn bộ phần lãnh thổ đã mất.

Thiếu tướng Kyrylo Budanov cho biết lực lượng Ukraine rút lui chiến thuật khỏi TP Sievierodonetsk. Reuters

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy tuyên bố trong một phát biểu qua video đêm 25-6 rằng Ukraine sẽ giành lại các thành phố mà họ đã mất, bao gồm cả Sievierodonetsk. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine thừa nhận: “Chúng ta không biết nó sẽ kéo dài bao lâu, sẽ cần thêm bao nhiêu trận đánh, bao nhiêu tổn thất và nỗ lực để giành lại”.

Sau khi chiếm được Sievierodonetsk, Nga đã tiến rất gần mục tiêu kiểm soát toàn bộ tỉnh Lugansk. Trước đó, giới chức Ukraine đánh giá Nga đã kiểm soát khoảng 90% diện tích tỉnh này.


Bằng Hưng