Hàng ngàn binh sĩ Nga được hỗ trợ bởi pháo binh và rốc-két đang tiến hành hoạt động quân sự mà quan chức Ukraine gọi là “Trận chiến Donbas”. Trước đó, Nga đã chiếm được TP Kreminna.

Chiến dịch quân sự kéo dài gần 8 tuần của Nga diễn ra lâu hơn dự kiến ​​trong khi vẫn chưa chiếm được bất kỳ thành phố lớn nào, động thái buộc Moscow phải tái tập trung vào các khu vực ly khai ở phía Đông. Bộ Quốc phòng Nga cho hay: “Quân đội Nga, căn cứ hoàn toàn vào nguyên tắc nhân đạo, một lần nữa đề nghị các binh sĩ trong những tiểu đoàn theo chủ nghĩa dân tộc cùng lính đánh thuê nước ngoài dừng chiến dịch quân sự từ lúc 14 giờ (giờ địa phương) ngày 20-4 và hạ vũ khí”.

Nhân viên cứu hộ làm việc tại một tòa nhà dân cư bị hư hại ở Mariupol hôm 19-4. Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết hạn chót đầu hàng mà Nga đưa ra trước đó đã trôi qua và không một binh sĩ nào từ phía Ukraine thực hiện. Các chỉ huy của Ukraine trước đó đã tuyên bố phòng thủ đến cùng.

Theo Tass, Đại tá Mikhail Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm Quản lý Quốc phòng Quốc gia Nga, cho biết lực lượng vũ trang nước này cũng đã mở ra 3 hành lang nhân đạo gần nhà máy Azovstal cho phép người dân sơ tán.

Quan chức Nga và Ukraine đều xác nhận giai đoạn hai của chiến dịch quân sự tại Ukraine đã bắt đầu tại Donbas. Quân đội Ukraine cho biết giao tranh trở nên dữ dội hơn ở khắp khu vực này.

Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 19-4 cho hay: “Tại Mariupol, tình hình vẫn nghiêm trọng và không thay đổi”. Ông Zelensky cho biết lực lượng Nga đang phong tỏa các hành lang và các cuộc sơ tán khỏi TP Mariupol. Tổng thống Zelensky cho biết ông đã gặp các thành viên quốc hội để đề nghị gia hạn lệnh thiết quân luật ở Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến ​​công bố gói viện trợ quân sự mới trong những ngày tới. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Mỹ, Canada và Anh cho biết sẽ gửi thêm vũ khí, đạn pháo. Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thêm đạn dược cho Ukraine trong bối cảnh chúng tôi sẽ còn tiếp tục hỗ trợ quân sự nhiều hơn nữa”.

Nhiều nguồn tin nói với Reuters rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến ​​công bố gói viện trợ quân sự mới có quy mô tương đương gói viện trợ quân sự 800 triệu USD hồi tuần trước trong những ngày tới.


Xuân Mai