“Chúng tôi hy vọng rằng Ban thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) và lãnh đạo các cơ quan liên quan sẽ sử dụng các thỏa thuận ràng buộc về mặt pháp lý với quốc gia sở tại và nỗ lực hết sức để khắc phục tình trạng không thể chấp nhận được này” – hãng tin TASS dẫn lời bà Maria Zakharova tại cuộc họp của Ủy ban thông tin LHQ.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã đến New York tham dự cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ vào ngày 24 và 25-4.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova phản ứng về việc phóng viên Nga gặp khó khi xin gia hạn visa Mỹ – Ảnh: TASS

Theo bà Zakharova, Nga không có lựa chọn nào khác ngoài việc nêu vấn đề này tại LHQ, cáo buộc Mỹ đang “lạm dụng tư cách của nước chủ nhà” và “tham gia vào hoạt động gian lận visa trên quy mô công nghiệp”.

Bà Zakharova lưu ý rằng các nhà báo Nga hiện đang làm việc tại Mỹ cũng đang bị Washington trì hoãn việc gia hạn thị thực: “Các lãnh sự quán Mỹ ở Nga không gia hạn visa cho phóng viên. Các nhà báo phải nộp đơn cho các cơ sở lãnh sự của Mỹ ở nước thứ ba. Việc chậm trễ trong thủ tục gia hạn thị thực cũng thường xảy ra”.

Bà cho rằng Mỹ và phương Tây nói chung đang tiếp tục loại bỏ sự hiện diện của giới truyền thông “mà họ không thích” và đây là một hành động đàn áp, những hạn chế đơn phương bất hợp pháp. Bà cũng nhân mạnh rằng tuyền tự do ngôn luận và quyền tiếp cận thông tin bình đẳng đang “ngày càng trở nên tồi tệ”.


Anh Thư