Trong bài phát biểu kéo dài 10 phút trên Quảng trường Đỏ hôm 9-5, Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ trích phương Tây phát động một “cuộc chiến thực sự” chống lại Nga và cho rằng Moscow một lần nữa đối mặt mối đe dọa trước mắt. 

  • Lễ duyệt binh Nga rút ngắn vì vắng mặt không quân

Theo truyền thông địa phương, sau bài phát biểu của ông Putin, các lực lượng vũ trang Nga diễu hành qua quảng trường, theo sau là xe tăng và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. 

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết hơn 10.000 người và 125 đơn vị vũ khí, thiết bị quân sự đã tham gia duyệt binh, trong đó trọng tâm chú ý là hệ thống phòng không S-400 và hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yaris. Tuy nhiên, màn trình diễn trên bầu trời thủ đô Nga của các máy bay chiến đấu bị hủy trong khi các cuộc diễu binh tại nhiều thành phố khác bị thu hẹp hoặc hủy bỏ. 

Nguyên nhân được cho là Nga lo ngại về an ninh sau vụ máy bay không người lái phát nổ trên Điện Kremlin vào tuần trước cùng với tình trạng thiếu quân nhân và vũ khí do tập trung ở tiền tuyến.

Hệ thống tên lửa S-400 di chuyển qua đường phố sau cuộc duyệt binh ở thủ đô Moscow – Nga hôm 9-5. Ảnh: REUTERS

Nga tổ chức lễ duyệt binh trong bối cảnh cuộc xung đột tại Ukraine vẫn chưa xuống thang. Phía Ukraine cho biết lực lượng phòng không đã bắn hạ 23 trong số 25 tên lửa hành trình chủ yếu nhắm vào thủ đô Kiev trong đêm 8-5 và không có thương vong nào được ghi nhận.

Đây là đêm thứ 2 liên tiếp Nga thực hiện các cuộc không kích lớn và là đêm thứ 5 trong tháng này. Nga đã tăng cường tấn công trong tháng 5 khi dự đoán Ukraine sắp tổ chức phản công lớn.

Cuối tuần qua, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cũng nói với kênh Sky News rằng Ukraine đang chuẩn bị kỹ lưỡng cho một cuộc phản công được cho là rất quan trọng và phải đạt được thành công. Tuy nhiên, ông Shmyhal không tiết lộ thời điểm cụ thể.

Trong cuộc phỏng vấn được tờ El Pais (Tây Ban Nha) đăng tải hôm 9-5, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres nhận định hiện không có khả năng đạt được thỏa thuận ngừng bắn toàn diện ngay lập tức trong cuộc xung đột ở Ukraine vì cả hai bên đều tin rằng họ có thể giành chiến thắng.

Khi được hỏi về những nỗ lực hòa giải của Trung Quốc và Brazil, ông Guterres nhấn mạnh việc đạt được hòa bình có thể thành hiện thực trong tương lai chứ không khả thi vào lúc này.

Ông Guterres cho biết LHQ đang tập trung vào các cuộc đàm phán với cả Nga và Ukraine để giải quyết vấn đề cụ thể như gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở biển Đen, dự kiến hết hiệu lực vào ngày 18-5. 


Xuân Mai