“Hôm nay, Gazprom đã dừng nguồn cung cấp khí đốt cho Latvia, áp dụng trong tháng 7, do vi phạm các điều kiện về khí đốt” – Gazprom tuyên bố trên ứng dụng Telegram.

Tập đoàn năng lượng của Nga cáo buộc Latvia “vi phạm hợp đồng”. Tuần này, Chủ tịch Công ty khí đốt Latvijas Gaze, Aigars Kalvitis, cho biết quốc gia của ông tiếp tục mua khí đốt tự nhiên của Nga ngay cả sau khi từ chối tuân thủ yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp của Moscow. 

“Hiện tại, Latvijas Gaze đang mua khí đốt nhưng chúng tôi không mua khí đốt của Gazprom vì chúng tôi không thể trả tiền cho họ. Chúng tôi có một nhà cung cấp khác và đang trả tiền mua khí đốt bằng đồng euro” – ông Kalvitis nói.

Đầu tháng 7, Quốc hội Latvia công bố lệnh cấm nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga bắt đầu từ ngày 1-1-2023.

Trạm nén Portovaya của đường ống Nord Stream 1 gần Vyborg – Nga. Ảnh: Global Look Press

Thông tin Nga dừng cung cấp khí đốt cho Latvia đến vào giữa thời điểm Liên minh châu Âu (EU) đang tìm cách hạn chế nhập khẩu khí đốt của Nga để đáp trả việc Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24-2. 

Trước đó, hôm 29-7, Phó Giám đốc điều hành Gazprom Vitaly Markelov thừa nhận Nga đã giảm lưu lượng khí đốt đến châu Âu thông qua đường ống Nord Stream 1 do sự cố tua-bin. Ông Markelov nói với kênh Russia-24 rằng sự cố bắt nguồn từ việc Công ty Siemens của Đức – nơi sản xuất các tua-bin – không thực hiện cam kết của mình. 

Hôm 27-7, nhà điều hành đường ống Nord Stream 1, Gascade, báo cáo lưu lượng khí đốt chảy qua đường ống này đã giảm xuống còn 1/5 công suất tối đa. Lưu lượng khí đốt qua Nord Stream 1 dự kiến không vượt quá 33 triệu m3/ngày. Gazprom vẫn đang chờ một tuabin khác từ Đức, đang được bảo trì ở Canada.


Phạm Nghĩa