Mệnh lệnh này được đưa ra sau khi Tổng thống Vladimir Putin nghe Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Sergei Shoigu báo cáo ngày 21-4, theo đài RT. Khi đó, Bộ trưởng Shoigu nhấn mạnh lực lượng Nga đã kiểm soát toàn bộ Mariupol, trừ Azovstal, và dự báo sẽ mất 3-4 ngày để chiếm nhà máy thép này.

Tổng thống Vladimir Putin gọi đây là một “thành công”. Tuy nhiên, theo nhận định của giới quan sát, việc “để sót” Azovstal cho thấy đây chưa phải là một chiến thắng hoàn toàn của Nga, đồng thời phản ánh dường như có thay đổi chiến lược ở Mariupol.

Một khi kiểm soát được nơi đây, Nga sẽ nối liền hành lang trên bộ với bán đảo Crimea, từ đó tự do chuyển quân đến khắp vùng Donbas ở Đông Ukraine. Mariupol hứng chịu giao tranh nặng nề gần 2 tháng nay và Nga có hướng muốn kiểm soát toàn bộ thành phố.

 Trung tá Mỹ về hưu Daniel L. Davis nhận định với đài CNN: “Chỉ cần cô lập (Azovstal) là đủ… Khi binh lính Ukraine bên trong không được tiếp tế, họ sẽ phải đàm phán”.

Nhà máy thép Azovstal (ở cuối hình) được xem là “pháo đài” cuối cùng của lực lượng Ukraine tại Mariupol – được chụp hôm 19-4 Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk ngày 21-4 cho biết vẫn đang nỗ lực sơ tán người dân khỏi Mariupol. AP dẫn lời giới chức Ukraine ước tính vẫn còn hàng ngàn người mắc kẹt trong thành phố này.

Trong video phát biểu đêm 20-4 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky nói lực lượng của ông thiếu các vũ khí “hạng nặng” để bảo vệ Mariupol. Ông cũng kêu gọi các nước tiếp tục trừng phạt Nga, với mục tiêu sắp tới bao gồm năng lượng, ngân hàng, hoạt động xuất nhập khẩu và giao thông.

Giao tranh vẫn tiếp diễn khắp miền Đông Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã phóng hàng trăm tên lửa và không kích các mục tiêu quân sự của Ukraine, bao gồm các điểm tập trung quân và xe cơ giới, theo truyền thông Nga.

Ông Serhiy Haidai, thống đốc Luhansk – Ukraine, thông báo trên Telegram tối 20-4 rằng 80% Luhansk đã do Nga kiểm soát. Trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, chính phủ Ukraine kiểm soát 60% vùng Luhansk.


Hải Ngọc