Chiếc Ilyushin Il-96 của Nga lập tức thu hút sự chú ý của đông đảo người theo dõi trên mạng xã hội Twitter khi bay qua Đại Tây Dương. Máy bay hạ Nga cánh xuống sân bay Dulles vào khoảng 14h10 (giờ địa phương), tức khoảng 02 giờ sáng ngày 6-3, theo giờ Hà Nội.

Nhiệm vụ của Ilyushin Il-96 là đón 13 nhân viên ngoại giao Moscow bị trục xuất khỏi Mỹ nhưng hiện vẫn chưa rõ thời gian nó sẽ khởi hành quay trở lại Nga.

“Có vẻ như cũng chính chiếc Ilyushin Il-96 này đã được sử dụng để chở các quan chức Nga từ Moscow đến Belarus trong hai vòng đàm phán hòa bình với Ukraine”, trang Politico bình luận.

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Ba đã thông báo trong Thông điệp Liên bang rằng không phận Mỹ đã đóng cửa đối với máy bay Nga. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ đưa ra một ngoại lệ nhằm giúp những người Nga bị trục xuất có thể trở về nhà.

“Chính phủ Mỹ đã phê duyệt một chuyến bay do Moscow điều tới để đón các nhân viên Phái bộ Nga tại Liên Hiệp Quốc rời Mỹ” – người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Ngoại lệ đặc biệt này được thực hiện theo quy định của Liên bang để đảm bảo các nhân viên phái bộ Nga và gia đình của họ khởi hành đúng ngày mà chúng tôi đã ấn định”.

Hình ảnh máy bay Ilyushin Il-96 của Nga ngày 29-5-2021 tại Praha, CH Czech. Ảnh: Gabriel Kuchta.

Quyết định trục xuất các nhân viên ngoại giao Nga tại Liên Hiệp Quốc được Mỹ thông báo hôm 28-2 với cáo buộc họ làm gián điệp.

“Chúng tôi đang bắt đầu quá trình trục xuất 12 nhân viên tình báo Nga. Họ đã lợi dụng đặc quyền cư trú tại Mỹ để làm gián điệp có hại cho an ninh quốc gia của chúng tôi” – Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp tục: “Mỹ cũng tiến hành trục xuất một người Nga khác từng là nhân viên tại Liên Hiệp Quốc đã kết thúc nhiệm vụ vào giữa tháng 3-2021”.

Đại sứ Vasily Nebenzya, Trưởng phái bộ Nga tại Liên Hiệp Quốc, hồi đầu tuần chia sẻ với các phóng viên rằng họ buộc phải rời khỏi Mỹ vào thứ Hai, ngày 7-3.

“Bộ Ngoại giao Nga chưa bình luận gì về vụ việc Mỹ trục xuất 13 nhân viên của họ” – trang Politico tiếp tục bình luận: “Về phía Moscow, cũng có thể họ sẽ trục xuất một số nhà ngoại giao Mỹ như một sự ‘ăn miếng trả miếng’.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ John Sullivan tại Nga vẫn đang tiếp tục công việc của mình và dự kiến vào thứ Tư tuần tới sẽ trả lời trực tuyến những câu hỏi của công dân Mỹ về các vấn đề Nga.

Mối quan hệ ngoại giao giữa Nga – Mỹ và các đồng minh phương Tây trở nên nguội lạnh kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hôm 24-2.


Bằng Hưng