Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov hôm 18-10 cho biết việc Moscow đình chỉ sứ mệnh có thể có hiệu lực sớm nhất là vào ngày 1-11. Theo ông Lavrov, Nga cũng đình chỉ các hoạt động của phái bộ liên lạc quân sự NATO tại Moscow, với việc công nhận nhân viên của liên minh quân sự sẽ bị rút lại vào ngày 1-11.

Văn phòng thông tin NATO ở Moscow, được đặt tại đại sứ quán Bỉ, cũng sẽ bị chấm dứt hoạt động. Ông Lavrov nói trong cuộc họp báo ngày 18-10: “Nếu các thành viên NATO có bất kỳ vấn đề khẩn cấp nào, họ có thể liên lạc với đại sứ của chúng tôi tại Bỉ để giải đáp các câu hỏi”.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tuyên bố Nga cắt quan hệ với NATO. Ảnh: DPA

Bộ trưởng Lavrov nói rằng động thái của Điện Kremlin là để đáp trả “các hành động của NATO”. Đầu tháng 10, một quan chức NATO nói rằng 8 người Nga mà họ trục xuất là “các sĩ quan tình báo Nga không được khai báo”.

Cụ thể, NATO đã quyết định giảm số lượng nhân sự của phái bộ Nga tại NATO từ 20 xuống còn 10 người, rút ​​công nhận đối với 8 nhà ngoại giao và dừng 2 vị trí khác.

Người phát ngôn NATO Oana Lungescu cho biết tổ chức này đã biết về phát biểu của ông Lavrov nhưng chưa nhận được thông báo chính thức nào. Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas lấy làm tiếc về tuyên bố của Nga, cho rằng quyết định đóng cửa phái bộ ngoại giao tại NATO càng khiến quan hệ giữa hai bên khó khăn hơn.

Theo CNN, động thái mới nhất của Điện Kremlin được đưa ra khi Mỹ tăng cường hỗ trợ các nước láng giềng của Nga. Cũng trong ngày 18-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin có cuộc gặp với thủ tướng Georgia và người đồng cấp.

Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ, chuyến thăm là chặng đầu tiên của chuyến công du ba phần nhằm trấn an các đồng minh và đối tác về cam kết của Mỹ. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin cũng sẽ thăm Ukraine và Romania trước chuyến thăm trụ sở NATO ở Brussels.

Mối quan hệ giữa NATO và Nga ngày càng căng thẳng kể từ sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014 và các cuộc đàm phán chính thức song phương bị hạn chế trong những năm gần đây.

Ngay sau quyết định của NATO hồi đầu tháng 10, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế của Duma Quốc gia Leonid Slutsky cho rằng việc trục xuất các nhân viên của cơ quan đại diện ngoại giao Nga sẽ không giúp ích gì cho việc xây dựng một cuộc đối thoại. Nga cũng cáo buộc NATO có những hoạt động khiêu khích ở biên giới và triển khai những cuộc tập trận quy mô lớn trong tháng 9.


Huệ Bình

Chia sẻ