Ủy ban Điều tra Nga (RIC) ngày 20-3 tuyên bố trên kênh Telegram rằng họ đã mở các vụ kiện chống lại công tố viên ICC Karim Ahmad Khan, các thẩm phán Tomoko Akane, Rosario Salvatore Aitala và Sergio Gerardo Ugalde Godinez.

Ông Khan là người gửi đơn thỉnh cầu vào ngày 22-2 để xin lệnh bắt giữ Tổng thống Vladimir Putin và Uỷ viên quyền trẻ em Nga Maria Lvova-Belova với cáo buộc chịu trách nhiệm về việc “trục xuất trẻ em trái phép khỏi Ukraine”. Đơn thỉnh cầu của ông Khan được các thẩm phán nói trên chấp thuận.

Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: AP

Ủy ban Điều tra Nga mô tả hành động của ICC “rõ ràng là bất hợp pháp vì không có căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự”. RIC cũng chỉ ra Công ước Bảo vệ các nhà ngoại giao của Liên Hiệp Quốc năm 1973, cho phép các nguyên thủ quốc gia được miễn trừ tuyệt đối khỏi quyền tài phán của nước ngoài.

Ủy ban này coi hành động của ông Khan là tội ác theo luật pháp Nga vì “cố ý bắt một người vô tội phải chịu trách nhiệm hình sự” và “có ý định làm phức tạp các mối quan hệ quốc tế”.

Ba thẩm phán ICC đang bị buộc tội nhắm mục tiêu vào một nguyên thủ nước ngoài cũng như tìm cách “bắt giam người trái pháp luật”.

Nga coi lệnh bắt giữ của ICC là không có cơ sở pháp lý. Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho rằng đó là dấu hiệu cho thấy luật pháp quốc tế bị sụp đổ.


Phạm Nghĩa