Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã sử dụng tên lửa và vũ khí nhỏ để tấn công đoàn xe bọc thép Ukraine ở tầm thấp. Đoàn xe này được cho là chở thiết bị quân sự và hệ thống chống máy bay. Thời gian và địa điểm xảy ra vụ tấn công không được tiết lộ.

Reuters chưa liên lạc được với các quan chức Ukraine để tìm hiểu thông tin trên. 

Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, ngày 10-4 nói rằng quân đội Nga đã phá hủy 436 thiết bị không người lái, 232 hệ thống rốc-két đa nòng, 2.052 xe tăng và xe bọc thép của Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24-2. 

Ngoài ra, 127 máy bay, 98 trực thăng, 234 hệ thống tên lửa đất đối không, 894 khẩu pháo và súng cối cùng 1.975 xe quân sự của Ukraine cũng được cho là bị tiêu diệt. 

Ảnh trích từ video cho thấy trực thăng tấn công đoàn xe bọc thép Ukraine. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Ngược lại, Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trên mạng xã hội Facebook: “Từ ngày 24-2 đến ngày 10-4, đối phương (Nga) đã mất 722 xe tăng, 1.911 xe bọc thép, 342 hệ thống pháo binh, 108 hệ thống rốc-két đa nòng, 55 hệ thống chống máy bay, 1.384 xe quân sự, 152 máy bay, 137 trực thăng, 112 máy bay không người lái (UAV)…”. 

Nga công bố video phá hủy đoàn xe bọc thép Ukraine

Bộ này cho biết thêm Nga đã mất khoảng 19.300 quân nhân và Kiev vẫn đang cập nhật dữ liệu do chiến sự phức tạp. 

Ngày 10-4, hãng tin Ukrinform dẫn lời Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận lực lượng Nga không thay đổi vị trí và hoạt động ở các hướng Volyn, Polissia và Siversky. Tuy nhiên, họ đang cố gắng vượt qua các tuyến phòng thủ của Ukraine ở khu vực Izium, muốn thiết lập quyền kiểm soát hoàn toàn đối với thành phố cảng Mariupol và nỗ lực cải thiện vị trí chiến thuật theo hướng Mykolaiv.

Về hướng khu vực Slobozhansky, quân đội Nga tiếp tục vây hãm một phần TP Kharkiv, tấn công nơi này bằng rốc-két, đạn pháo và súng cối, đồng thời triển khai các đơn vị tiếp viện đến TP Izium. 

Tại các khu vực Donetsk và Tavriya, quân đội Nga đang mở các đợt pháo kích và tìm cách chiếm trung tâm TP Mariupol với sự hỗ trợ từ trên không. Các khu vực Novovorontsovka, Maryanske, Novohryhorivka và Shevchenkove cũng ghi nhận pháo kích. 

Bên phía Ukraine cho biết họ đã đẩy lui 8 đợt tấn công của đối phương ở hai vùng Donetsk và Luhansk, phá hủy một số xe tăng, máy bay và tên lửa hành trình.


Phạm Nghĩa