Theo hãng tin AP, các quan chức Nga cho biết các UAV bay vào không phận miền Nam và miền Tây nước này không gây thương tích và thiệt hại đáng kể nào. Những chiếc UAV này đã được phát hiện vào đêm 27 và sáng 28-2, trong đó có chiếc khiến nhà chức trách Nga phải tạm đóng không phận TP St. Petersburg một thời gian ngắn hôm 28-2.

Nhà chức trách Nga cũng cho biết các UAV này tấn công các khu vực mục tiêu bên trong nước Nga, dọc theo biên giới Ukraine.

Sân bay quốc tế Pulkovo của St. Petersburg phải tạm dừng các chuyến bay dân sự một thời gian ngắn hôm 28-2 – Ảnh: SPUTNIK

Thống đốc khu vực xung quanh thủ đô nước Nga Andrei Vorobyov cho biết trong một tuyên bố trực tuyến rằng một UAV đã rơi xuống gần làng Gubastovo, cách Moscow chỉ 100 km, có khả năng nhắm mục tiêu vào “một số cơ sở hạ tầng dân sự”. Các hình ảnh phía Nga cung cấp cho thấy đó là một mẫu UAV nhỏ do Ukraine sản xuất với tầm hoạt động khoảng 800 km nhưng không có khả năng mang theo lượng chất nổ lớn.

Đầu hôm 28-2 các lực lượng Nga cũng bắn hạ một chiếc UAV khác mà Thống đốc vùng Bryansk – ông Aleksandr Bogomaz – cho biết cũng là của Ukraine.

Ba UAV khác cũng nhắm vào khu vực Belgorod của Nga vào tối 27-2, trong đó một chiếc bay qua cửa sổ một căn hộ, mà theo Thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov đã gây thiệt hại nhỏ cho các tòa nhà và ô tô.

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine đã dùng UAV tấn công các cơ sở ở vùng Krasnodar và vùng lân cận Adygea; cho biết đã bắn hạ. Hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đưa tin về một vụ hỏa hoạn tại cơ sở dầu mỏ và các báo cáo cho thấy 2 UAV đã phá nổ gần đó.

Ukraine tạm thời không bình luận về các cáo buộc liên quan đến UAV của Nga. Các phát ngôn gần nhất từ nước này tập trung vào tình hình Bakhmut . Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết hôm 28-2 rằng tình hình ở Bakhmut vẫn đang là khó khăn nhất.

Một tòa nhà bốc cháy ở Bakhmut – Ảnh: REUTERS

Ông cho biết phía Nga đang chịu những tổn thất nặng nề xung quanh thành phố nhưng cũng gia tăng cường độ cuộc giao tranh. Hơn 30 cuộc tấn công cũng vừa nhắm vào khu vực Kherson ở phía Nam.

Đài CNN dẫn lời một trong các cố vấn của Tổng thống Zelensky – ông Alexander Rodnyansky – hôm 28-2 rằng các lực lượng Ukraine đang tham gia vào giao tranh dữ dội, kéo dài nhiều tháng ở Bakhmut có thể “rút lui một cách chiến lược” nếu cần.

Một người lính Ukraine trên xe tăng giữa đường phố Bakhmut hôm 27-2 – Ảnh: REUTERS

“Quân đội của chúng tôi rõ ràng sẽ cân nhắc các lựa chọn. Cho đến nay họ đã nắm giữ TP, nhưng nếu cần họ sẽ rút lui một cách chiến lược. Bởi vì chúng tôi sẽ không hy sinh tất cả người dân của mình” – ông nói với phóng viên CNN và cho biết thêm quân đội sẽ quyết định việc có cần rút quân hay không; đồng thời nhấn mạnh cho dù Ukraine rút lui, không nhất thiết là người Nga có thể tiến lên nhanh.

Tổng thống Putin chính thức ký luật đình chỉ New START

Theo hãng tin TASS, công bố hôm 28-2 từ Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký đạo luật đình chỉ sự tham gia của Nga vào hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (New START). Theo đó, quyết định nối lại sự tham gia của Nga đối với hiệp ước có thể được đưa ra bởi người đứng đầu nhà nước.

Vào tuần trước ông Putin đã tuyên bố đình chỉ sự tham gia của Nga vào New START. Vào ngày 22-2 luật đã được Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) nhất trí thông qua, sau đó được Hội đồng liên bang thông qua.


Anh Thư