Ngày 22-8, FSB công bố một đoạn video cho thấy hình ảnh nghi phạm trong vụ đánh bom xe ở Moscow vào tối 20-8 làm thiệt mạng Darya Dugina, 30 tuổi, con gái của học giả có tiếng ở Nga Aleksandr Dugin và là tổng biên tập một trang mạng ủng hộ chính phủ Nga.

FSB nói rằng một phụ nữ Ukraine đã thực hiện vụ gài bom xe trước khi trốn sang Estonia với con gái nhưng không đưa ra bất cứ bằng chứng nào.

Theo thông cáo của FSB, “có bằng chứng cho thấy đặc nhiệm Ukraine có liên quan đến vụ việc này. Nghi phạm được xác định là Natalya Pavlovna Vovk, một công dân Ukraine sinh năm 1979, đến Nga ngày 23-7-2022 cùng với con gái 12 tuổi”.

Hình ảnh Nga cho là nghi phạm vụ đánh bom xe ở Moscow hôm 20-8. Ảnh: RT

Natalya Pavlovna Vovk được cho là đã lái chiếc Mini Cooper mang biển số vùng ly khai Donetsk (miền Đông Ukraine) để vào Nga. Sau đó, người này sử dụng biển số Kazakhstan khi ở Moscow và dùng biển số Ukraine khi vượt biên giới Nga qua vùng Pskov để vào Estonia “sau khi hoàn thành nhiệm vụ ám sát”. Hình ảnh các biển số xe này cũng được ghi lại trong đoạn video do FSB công bố.

Nga chỉ đích danh mật vụ Ukraine gây ra vụ ám sát chấn động Moscow

Người phụ nữ chuẩn bị cho vụ tấn công bằng cách thuê căn hộ trong cùng tòa nhà với cô Dugina, qua đó theo dõi thói quen sinh hoạt của mục tiêu. Nhà chức trách cho rằng dẫn theo cả con gái giúp nghi phạm ít bị nghi ngờ, dễ dàng di chuyển ở Nga.

Natalya Pavlovna Vovk tham dự một sự kiện ở ngoại ô Moscow mà cô Dugina và ông Dugin có mặt tối 20-8, trước khi thực hiện việc “kích nổ có kiểm soát” chiếc xe của cô Dugina.

Nghi phạm được xác định là Natalya Pavlovna Vovk, công dân Ukraine. Ảnh: FSB

Trước đó, ngày 21-8, cựu nghị sĩ Duma Quốc gia (hạ viện Nga) Ilya Ponomarev nói rằng vụ ám sát cô Dugina là do tổ chức Quân đội Cộng hòa Quốc gia (NRA) tại Nga thực hiện. Tờ The Guardian chưa thể xác minh tuyên bố của ông Ponomarev và cho biết tổ chức chống chính quyền này chưa từng được biết đến tại Nga.

Theo Đài BBC, Ukraine phủ nhận liên quan đến việc sát hại cô Dugina, cho rằng vụ gài bom xe là kết quả của những đấu đá trong nội bộ Nga. Cố vấn của Tổng thống Ukraine ông Mykhailo Podolyak nói cáo buộc của FSB là trò tuyên truyền do Nga thêu dệt.

Vệ binh Quốc gia Ukraine cũng ra thông cáo khẳng định Vovk không phải thành viên Tiểu đoàn Azov.

Phía Mỹ cho biết Washington dứt khoát lên án hành động cố ý nhắm vào thường dân ở bất cứ đâu. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Mỹ tin Nga sẽ điều tra ra chân tướng sự việc để có “kết luận chắc chắn”.

Về phía Nga, cơ quan thực thi pháp luật nước này cho biết họ sẽ tìm cách dẫn độ nghi phạm sang Nga, sẽ có “những hành động cứng rắn” nếu Estonia từ chối hợp tác.

Hai cha con ông Dugin trước đó tham dự một lễ hội ở ngoại ô Moscow ngày 20-8. Dugina ngồi vào ghế, lái xe rời đi thì vụ nổ xảy ra. Nhiều người nghi ông Dugin mới là mục tiêu thực sự của vụ ám sát. Ông có việc bất ngờ vào phút chót nên không đi cùng con gái. Các điều tra viên phát hiện dấu vết của một quả bom tự chế từ thuốc nổ TNT gài bên dưới ghế lái của cô Dugina.

Hiện trường vụ đánh bom xe. Ảnh: Sputnik


Huệ Bình