“Hạm đội biển Đen đang triển khai nhiều biện pháp nhằm theo dõi hoạt động của nhóm tàu NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) và các nước khác trong cuộc tập trận Sea Breeze, vốn diễn ra ở vùng biển phía Tây Bắc của biển Đen từ ngày 28-6” – Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tập trận Sea Breeze-2021 sẽ diễn ra từ ngày 28-6 đến ngày 10-7, với sự tham gia của Ukraine, Mỹ, Canada, Anh, Hà Lan, Romania, Bulgaria, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Latvia cùng các đối tác. Cuộc tập trận sẽ có khoảng 4.000 quân nhân, 40 tàu hải quân, 30 máy bay, hơn 100 xe tải và phương tiện thiết giáp.

Cuộc tập trận diễn ra sau khi Nga bắn cảnh báo tàu khu trục Anh di chuyển trên biển Đen. Ảnh: AP

Ảnh: Tass

Trước đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nhấn mạnh Sea Breeze-2021 chỉ là vỏ bọc để các nước vận chuyển đạn dược và vũ khí hiện đại cho quân đội Ukraine, cũng như lực lượng tinh nhuệ gần các khu vực Donetsk và Lugansk của Ukraine nhưng không thuộc kiểm soát của Kiev.

Trong khi đó, Hải quân Mỹ khẳng định Sea Breeze-2021 là dịp để các nước trau dồi khả năng tương tác thông qua nội dung huấn luyện hàng hải thực tế.

Trong các tàu tham gia tập trận, theo Hải quân Mỹ, có tàu khu trục lớp Arleigh Burke, USS Ross (DDG-71). Washington nhấn mạnh đây là một minh chứng rõ ràng cho thấy cam kết của họ đối với an ninh Ukraine.

“Đây là một phần trong cam kết mạnh mẽ mà Mỹ cùng các đồng minh NATO và đối tác đã duy trì kể từ năm 1997 để củng cố an ninh hàng hải ở biển Đen” – Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine khẳng định.

Tàu khu trục USS Ross (DDG-71) hướng đến biển Đen hôm 26-6. Ảnh: USNI News

Binh sĩ Mỹ dự lễ khai mạc Sea Breeze-2021 hôm 28-6. Ảnh: Reuters

Xe tăng Ukraine trong lễ khai mạc Sea Breeze-2021 hôm 28-6. Ảnh: Reuters


Cao Lực

Chia sẻ