Ông Peskov đưa ra bình luận trên khi được hỏi về phản ứng của Nga trước khả năng Mỹ chuyển giao các hệ thống Patriot cho Ukraine.

Cuối tháng 11, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev từng tuyên bố nếu các thành viên thuộc Tổ chức Hiệp Ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chuyển giao các loại vũ khí tiên tiến cho Ukraine thì chúng sẽ trở thành các mục tiêu hợp pháp của Nga.

Khi được hỏi liệu điện Kremlin có ủng hộ lập trường nói trên của ông Medvedev hay không, ông Peskov xác nhận đúng vậy, song nói rằng không nên vội vàng đưa ra kết luận. Ông Peskov khuyên mọi người nên chờ thông tin chính thức về việc Mỹ gửi Patriot cho Ukraine, không thể tin vào các thông tin từ phương tiện truyền thông.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot. Ảnh: Reuters

Bình luận của ông Medvedev được đưa ra sau khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ca ngợi quyết định của Đức triển khai tên lửa Patriot tới Ba Lan. Ông cũng ca ngợi sự ủng hộ của Berlin đối với Kiev và nhấn mạnh rằng việc gủi các hệ thống tương tự tới Ukraine là tùy thuộc vào chính phủ các nước.

Trong tuần này, đài CNN đưa tin Washington đang hoàn thiện các kế hoạch cuối cùng để gửi Patriot cho quân Ukraine.

Chia sẻ trên Twitter, Tướng Mỹ đã nghỉ hưu Mark Hertling cho biết nếu được chuyển giao, mỗi khẩu đội Patriot sẽ yêu cầu “hàng chục quân nhân thuộc Lực lượng phòng không được huấn luyện tốt để vận hành”. Việc chuẩn bị cho các nhóm này sẽ cần nhiều tháng. Do đó, “trừ khi có một khóa huấn luyện bí mật diễn ra trong nhiều tháng, còn không thì “phê duyệt” không có nghĩa là những hệ thống đó sẽ có mặt trên chiến trường ngay lập tức”.

Theo đài RT, Mỹ và các đồng minh cam kết hỗ trợ Ukraine về vũ khí, đào tạo và tài trợ cho “chừng nào còn cần thiết” để đánh bại Nga. Trong khi đó, Nga cảnh báo các nước phương Tây rằng việc “bơm” vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ khiến xung đột kéo dài.

Pháo binh Ukraine ở vùng Zaporizhzhia, Ukraine, ngày 14-12. Ảnh: New York Times

Về tình hình chiến sự, Moscow hôm 14-12 thông báo không có “ngừng bắn dịp Giáng sinh” ở Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong một bài phát biểu thường lệ vào buổi tối 14-12: “Không có sự yên tĩnh ở tiền tuyến”. Ông mô tả việc Nga phá hủy các thị trấn ở phía Đông bằng pháo binh: “Chỉ còn lại những đống đổ nát và hố bom”.

Theo ông Zelensky, trong tuần này Nga nên bắt đầu rút quân trước Giáng sinh như một bước để chấm dứt chiến sự. Tuy nhiên, Moscow bác bỏ hoàn toàn đề xuất này.

Nga và Ukraine hiện không tham gia vào các cuộc đàm phán để chấm dứt cuộc giao tranh đang diễn ra ác liệt ở phía Đông lẫn phía Nam, và đã lan đến Kiev. 

Bình luận về xung đột ở Ukraine, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby tối 14-12 cho rằng “thật khó để có thể đưa ra kết luận về việc xung đột sẽ kết thúc trước thời điểm cuối năm nay”.

Ukraine, Nga tiếp tục trao đổi tù binh, trong đó có công dân Mỹ Suedi Murekezi. Người này được Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak nói rằng “từng giúp đỡ nhân dân của chúng tôi” trước khi bị Nga giam giữ.


Huệ Bình