Trong khi đó, Pháp và Đức cho biết các máy bay của họ – một máy bay tuần tra biển Atlantic 2 của Pháp và một chiếc P-3C Orion của Đức – đang thực hiện các chuyến bay thường xuyên như một phần trong cuộc tập trận của NATO và hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế, theo Reuters.

Máy bay Su-27 của Nga – Ảnh: TASS

Nga cho biết máy bay phản lực Su-27 của họ đã quay trở lại căn cứ sau khi những chiếc máy bay của hai quốc gia NATO quay đầu, nói thêm rằng họ đã điều động chiếc máy bay này để “ngăn chặn việc xâm phạm biên giới quốc gia Nga”, theo tuyên bố hôm 15-5.

  • Nga xác nhận hai chỉ huy cấp cao tử trận tại Donetsk

  • Nghi vấn của ông trùm Wagner về vụ rơi 4 máy bay Nga

  • Nga mất 4 máy bay quân sự trong một ngày?

Người phát ngôn của hải quân Đức cho biết: “P-3C Orion của chúng tôi đang thực hiện nhiệm vụ giám sát trên Biển Baltic và bay, theo tiêu chuẩn, hướng tới Kaliningrad”. Kaliningrad là một vùng lãnh thổ tách biệt của Nga nằm giữa Ba Lan và Litva trên biển Baltic.

“Chưa bao giờ có ý định xâm nhập không phận Nga, những chiếc máy bay này luôn giữ khoảng cách an toàn. Những chuyến bay này là thường lệ và chúng tôi không làm bất cứ điều gì để gây ra hành động khiêu khích” – Đức nói thêm.

Bộ Lực lượng vũ trang Pháp cũng xác nhận vụ việc trong một tuyên bố: “Là một phần trong cuộc tập trận của NATO, một máy bay chiến đấu Su-27 của Nga đã tương tác với một máy bay tuần tra biển Atlantic 2 ngoài khơi các nước Baltic. Việc tiếp cận được thực hiện trong không phận quốc tế trên Biển Baltic, chuyên nghiệp và được kiểm soát”.


Anh Thư