Ông Alexander Lukanin, một nhà khoa học 64 tuổi đến từ TP Tomsk – Siberia, bị bắt vào ngày 29-9 sau khi trở về từ Trung Quốc, nơi ông làm việc tại một trường đại học địa phương, trang MBKh Media khẳng định, đồng thời cho biết căn hộ của ông Lukanin dường như đã bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) khám xét.

Theo luật pháp Nga, những đối tượng chuyển giao công nghệ trái phép cho nước ngoài có thể đối mặt với án tù giam 3 năm.

Hãng tin Interfax dẫn một nguồn tin mật cho biết ông Lukanin bị bắt giam với cáo buộc chuyển công nghệ cho Trung Quốc song ông không bị cáo buộc bán bí mật quốc gia, tội danh với khung phạt nặng hơn nhiều.

Nhiều nhà khoa học Nga gần đây bị bắt giữ với cáo buộc tuồn bí mật quốc gia cho nước ngoài. Ảnh: Reuters

Trong những năm gần đây, nhiều nhà khoa học Nga đã bị bắt giữ và xử phạt liên quan đến những tội danh như phản quốc vì chuyển thông tin nhạy cảm cho người nước ngoài, trong đó có Trung Quốc.

Vào tháng 2, nhà khoa học Valery Mitko – người đứng đầu Học viện Khoa học Bắc Cực ở TP St.Petersburg – Nga, bị buộc tội phản quốc sau khi bị cáo buộc chuyền bí mật nhà nước cho Trung Quốc. Cũng giống như ông Lukanin, trước khi bị bắt giữ, nhà khoa học này đến Trung Quốc làm việc tại một trường đại học địa phương.

Bất chấp sự nghi ngờ của một số chính trị gia theo chủ nghĩa dân tộc, Nga ưu tiên cải thiện quan hệ với Trung Quốc, đặc biệt là kể từ khi mối quan hệ của họ với phương Tây sụp đổ vì vụ sáp nhập Crimea vào năm 2014.


Cao Lực (Theo Reuters)

Chia sẻ