Hãng tin TASS (Nga) dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 9-3 cho rằng thông tin nhóm thân Ukraine đứng sau vụ phá hoại Nord Stream là cách Mỹ “nhồi thông tin” cho truyền thông nhằm “đánh lạc hướng dư luận” và cản trở cuộc điều tra quốc tế.

Phát ngôn viên Điện Kremlin nhấn mạnh “khó tin” việc một nhóm người thân Ukraine có thể thực hiện được vụ nổ đường ống Nord Stream bởi: “Hành động này quá khó” – ông Dmitry Peskov nói đồng thời ám chỉ chỉ có lực lượng tình báo được đào tạo bài bản mới thực hiện được và trên thế giới cũng không nhiều.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters

Các thông tin về “kẻ đứng sau” vụ phá họai Nord Stream được phương tiện truyền thông ở nhiều quốc gia đưa tin cùng lúc. Phát ngôn viên Điện Kremlin cho rằng điều này nhằm “đánh lạc hướng dư luận”, ông cũng kêu gọi các nước góp vốn trong dự án Nord Stream thúc đẩy điều tra minh bạch và nhanh chóng.

Quan chức Điện Kremlin nhấn mạnh rằng cần phải xác định những ai đã ra lệnh cho phá hủy đường ống, “bởi vì nó đã tạo ra một tiền lệ nguy hiểm cho phép thực hiện một hành động khủng bố nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng quốc tế”.

“Chúng tôi vẫn đang kêu gọi một cuộc điều tra nhanh chóng và minh bạch. Chúng tôi vẫn đang yêu cầu được quyền tiếp cận cuộc điều tra này. Chúng tôi nghĩ rằng người ta không nên lạm dụng nó. Cũng không nên chuyển sự chú ý sang một số lý thuyết và giả thuyết thứ cấp” – người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh.

Phản ứng của Điện Kremlin diễn ra trong bối cảnh vài ngày qua loạt tờ báo quốc tế như Wall Street Journal (Mỹ), New York Times (Mỹ), The Times (Anh) đưa tin “nhóm thân Ukraine” đã thực hiện vụ nổ phá hủy đường ống Nord Stream vào hồi tháng 9 năm ngoái.

Bong bóng khí rò rỉ từ đường ống Nord Stream 2 thuộc vùng biển Đan Mạch hôm 27-9-2022. Ảnh: Reuters


Bằng Hưng