Các nhà ngoại giao hàng đầu của hai nước cho biết trong một tuyên bố rằng thỏa thuận ngừng bắn là nhằm trao đổi tù nhân và thu hồi thi thể những người thiệt mạng, đồng thời nói thêm rằng các chi tiết cụ thể sẽ được thống nhất sau.

Một ngôi nhà bị phá hủy trong cuộc pháo kích của Azerbaijan tại khu vực Nagorno-Karabakh hôm 9-10. Ảnh: AP

Thông báo được đưa ra sau cuộc hội đàm kéo dài 10 giờ giữa các nhà ngoại giao tại Moscow-Nga, được sự bảo trợ của Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov. Ông Lavrov cho rằng lệnh ngừng bắn sẽ mở đường cho các cuộc đàm phán về giải quyết xung đột.

Khói được nhìn thấy sau cuộc pháo kích hôm 9-10. Ảnh: AP

Cuộc giao tranh mới nhất giữa lực lượng Azerbaijan và Armenia bắt đầu vào ngày 27-9 và khiến hàng trăm người thiệt mạng. Đây là đợt leo thang lớn nhất của cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ ở Nagorno-Karabakh. Khu vực này thuộc Azerbaijan nhưng đã nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Armenia kể từ khi cuộc chiến ly khai kết thúc năm 1994.

Cuộc hội đàm giữa các bộ trưởng ngoại giao Armenia và Azerbaijan được tổ chức theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cuộc hội đàm giữa các bộ trưởng ngoại giao là cuộc tiếp xúc ngoại giao đầu tiên giữa hai bên kể từ khi cuộc chiến nổ ra vào ngày 27-9, khiến hơn 400 người thiệt mạng. Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga nói thêm rằng Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế sẽ đóng vai trò trung gian trong hoạt động nhân đạo. Ông Lavrov không cung cấp thông tin chi tiết về các cuộc đàm phán nhưng cho biết nhóm Minsk (do Nga, Mỹ, Pháp đồng chủ tịch) thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác ở Châu Âu (OSCE) sẽ làm trung gian hòa giải.

Thỏa thuận ngừng bắn giúp kiềm chế cuộc xung đột có nguy cơ vượt ngoài tầm kiểm soát, có khả năng khiến Thổ Nhĩ Kỳ, đồng minh thân cận của Azerbaijan, chống lại Nga, quốc gia có hiệp ước quốc phòng với Armenia.


Xuân Mai (Theo AP)

Chia sẻ