Điện Kremlin hôm 17-5 cho biết 3 nhà khoa học chuyên về công nghệ tên lửa siêu thanh đang đối mặt cáo buộc “rất nghiêm trọng”. Cụ thể, những người này đang bị điều tra về cáo buộc phản quốc. 

Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin, nói ông có biết về một bức thư ngỏ từ các nhà khoa học tại vùng Siberia lên tiếng bảo vệ 3 nhà khoa học nói trên nhưng đây là vấn đề của các cơ quan an ninh và họ đang làm công việc của mình.

  • Nga bắt đầu sản xuất hàng loạt tên lửa siêu thanh mới

Reuters cho biết lá thư trên được công bố hôm 15-5, theo đó các đồng nghiệp của 3 nhà khoa học Anatoly Maslov, Alexander Shiplyuk và Valery Zvegintsev khẳng định họ vô tội và vụ việc đe dọa gây hại nghiêm trọng đến ngành khoa học Nga. 

3 nhà khoa học Anatoly Maslov, Alexander Shyplyuk và Valery Zvegintsev. Ảnh: Yahoo! News

Đầu đạn tên lửa siêu thanh Kh-47 Kinzhal của Nga tại Viện nghiên cứu khoa học ở thủ đô Kiev – Nga hôm 12-5. Ảnh: Reuters

Trước đó, vào năm 2012, hai ông Maslov và Shiplyuk trình bày kết quả thử nghiệm thiết kế tên lửa siêu thanh tại một cuộc hội thảo ở Pháp. Đến năm 2016, cả ba nhà khoa học nói trên là tác giả của một công trình nghiên cứu liên quan đến công nghệ này tại Viện Cơ học Lý thuyết và Ứng dụng Khristianovich (ITAM) ở TP Novosibirsk – Nga.

Theo lá thư trên, ITAM thường xuyên kiểm tra tài liệu được các nhà khoa học trình bày tại các diễn đàn quốc tế để bảo đảm chúng không chứa thông tin mật. 

Theo truyền thông Nga, ông Zvegintsev bị bắt giữ 3 tuần trước vì cáo buộc đăng tải công trình nghiên cứu về khí động lực học trên một tạp chí khoa học nước ngoài. Ông này đang bị quản thúc tại gia. Trước đó, hai ông Shiplyuk và Maslov lần lượt bị bắt vào tháng 8 và tháng 6-2022. 

Tranh cãi trên xảy ra trong bối cảnh Nga tuyên bố nước này đang dẫn đầu thế giới về tên lửa siêu thanh, có tốc độ di chuyển lên đến 12.250 km/giờ để tránh hệ thống phòng không đối phương. Ukraine hôm 16-5 cho biết đã bắn hạ 6 tên lửa siêu thanh của Nga nhưng phía Moscow đã bác bỏ thông tin này. 


P.Võ