Các cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Nga tăng cường không kích tại nhiều nơi trên lãnh thổ Ukraine. Theo Bloomberg, Bộ Quốc phòng Nga hôm 13-10 thông báo họ đã tổ chức tập trận có sự tham gia của hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars, cùng 3.000 quân nhân và 300 phương tiện quân sự.

Lực lượng Nga đã diễn tập tàng hình các bệ phóng tên lửa di động mặt đất trước hệ thống trinh thám của đối thủ, đồng thời bảo vệ khí tài trước nguy cơ bị phá hoại.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars của quân đội Nga. Ảnh: Sputnik

Moscow chưa cho biết liệu họ có tiến hành cuộc tập trận hạt nhân chiến lược mang tên Grom hay không, dù theo truyền thống nó diễn ra vào tháng 10 hàng năm. Các cuộc tập trận Grom thường có sự tham gia của tàu ngầm, máy bay và tên lửa.

Nga đã không tổ chức tập trận Grom vào năm 2021 do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, Moscow đã tổ chức cuộc tập trận này vào hồi tháng 2 năm nay, ngay trước khi Tổng thống Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine hôm 24-2.

Khi được hỏi về khả năng sắp diễn ra một cuộc tập trận hạt nhân khác của Nga, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trả lời: “Chúng tôi đã theo dõi các lực lượng hạt nhân của Nga trong nhiều thập kỷ và tất nhiên chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi một cách chặt chẽ”.

Tổng thư ký NATO nói thêm với các phóng viên tại Brussels – Bỉ hôm 13-10: “Nga đang tiến hành cuộc tập trận thường niên, một cuộc tập trận mà họ nhằm thử nghiệm các lực lượng hạt nhân của mình”.

Trong khi đó, khoảng 14 quốc gia thành viên NATO sẽ tham gia vào cuộc tập trận “Steadfast Noon” bắt đầu từ ngày 17-10 ở khu vực Tây Âu. Cuộc tập trận hạt nhân này của NATO cách biên giới Nga khoảng 1.000 km, dự kiến kéo dài trong 2 tuần có sự tham gia của 50 tiêm kích, máy bay hộ tống, trinh thám và tiếp dầu.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ hôm 13-10. Ảnh: Omar Havana

Đài truyền hình VRT NWS (Bỉ) cho hay cuộc tập trận sẽ bao gồm các chuyến xuất kích từ một căn cứ không quân ở phía Đông Bắc của Bỉ để kiểm tra các quy trình liên quan đến việc thả bom hạt nhân.

Hồi đầu tuần, khi được hỏi liệu có lo ngại các cuộc tập trận của NATO có thể làm gia tăng căng thẳng với Nga hay không, Tổng thư ký Stoltenberg nói rằng: “Cuộc tập trận của NATO đã được lên kế hoạch từ lâu nên không có lý do gì hủy bỏ đột ngột”.

Phát biểu với các phóng viên tại Brussels hôm 12-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết các đồng minh tiếp tục theo dõi bất kỳ động thái nào của Nga đối với việc sử dụng vũ khí hạt nhân.


Hải Ngọc – Bằng Hưng