Theo Reuters, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết phía Nga đang tăng cường binh lính, vũ khí, năng lực cho cuộc xung đột với Ukraine và khẳng định các báo cáo từ quan chức địa phương ở TP Bakhmut miền Đông Ukraine rằng một cuộc tấn công mới đã bắt đầu.

Các quân nhân Ukraine trên một con đường bên ngoài thành phố tiền tuyến Bakhmut ở vùng Donetsk hôm 13-2 – Ảnh: REUTERS

Báo cáo hôm 13-2 cho biết Bakhmut đang phải đối mặt với hỏa lực hạng nặng từ pháo binh Nga, trong một cuộc tấn công lớn chỉ vài ngày trước mốc tròn 1 năm kể từ khi xung đột bùng nổ.

Các quan chức quân đội Ukraine cho biết quân phòng thủ của phía họ, những người đã cầm cự trong nhiều tháng, đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc tấn công mới.

Các vị trí phòng thủ ở Bakhmut đã được củng cố và hiện chỉ những người có phận sự trong lĩnh vực quân sự mới được phép vào thành phố, trong khi bất kỳ thường dân nào muốn rời đi sẽ phải bất chấp hỏa lực đang tới, phó chỉ huy tiểu đoàn Svoboda của Ukraine Volodymyr Nazarenko nói.

Ông Nazarenko cũng cho biết hiện thành phố, vùng ngoại ô và toàn bộ khu vực vành đai, nói chung là toàn bộ hướng TP Bakhmut và TP Kostyantynivka của Ukraine đang bị “pháo kích điên cuồng, hỗn loạn” hôm 13-2.

Cột khói bốc lên từ Bakhmut trong một cuộc pháo kích trước đó hôm 9-2 – Ảnh: REUTERS

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội của họ đã tiến thêm vài km dọc theo tiền tuyến, nhưng không nói rõ địa điểm.

Trong khi quân đội Ukraine báo cáo rằng Nga đã pháo kích dọc tiền tuyến và 16 khu định cư gần Bakhmut đã bị pháo kích; tuy nhiên nhiều cuộc tấn công ở đây và các vùng Kharkiv, Luhansk và Zaporizhzhia cũng bị đẩy lùi. Thống đốc Luhansk Serhiy Haidai cho biết các lực lượng Nga đã bắt đầu  tấn công làng Bilogorivka thuộc khu vực này từ mọi phía trước bình minh hôm 13-2.

Reuters cho biết họ không thể xác minh độc lập các báo cáo từ vùng xung đột.


Anh Thư