Đài Al Jazeera ngày 14-3 đưa tin cuộc tập trận mang tên “Cold Response” của NATO được tổ chức ở Na Uy – bao gồm cả vòng Bắc Cực, cách biên giới Nga vài km. 

Khoảng 30.000 quân đến từ hơn 25 quốc gia ở châu Âu, Bắc Mỹ, 200 máy bay và 50 tàu chiến sẽ tham dự cuộc tập trận. Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Odd Roger Enoksen nói: “Cuộc tập trận này cực kỳ quan trọng đối với an ninh của Na Uy và các đồng minh”. 

Nội dung cuộc tập trận bao gồm hoạt động kết hợp giữa lực lượng Na Uy và các thành viên NATO ở trên bộ, trên không và trên biển, phù hợp với Điều 5 Hiệp ước NATO vốn yêu cầu các quốc gia thành viên NATO trợ giúp một quốc gia thành viên khác trong trường hợp bị tấn công. 

Hai tàu HMS Prince of Wales (Anh) và USS Mount Whitney (Mỹ). Ảnh: Twitter

“Tôi thấy cuộc tập trận hoàn toàn bình thường, nhằm chứng minh năng lực và sự sẵn sàng bảo vệ các giá trị của chúng tôi. Đó là một bài tập phòng thủ, không phải là hoạt động quân sự với mục đích tấn công” – tướng Yngve Odlo, người đứng đầu Bộ Tư lệnh chung của Na Uy cho kênh truyền hình TV2 biết. 

“Cold Response” diễn ra 2 năm 1 lần và dự kiến kết thúc vào ngày 1-4 năm nay. Cuộc tập trận 2022 đã được lên kế hoạch trong nhiều tháng.

Cuộc tập trận “Cold Response 2022” quy tụ 30.000 quân và 50 tàu chiến. Ảnh: Twitter

Theo một quan chức cấp cao Anh, bất kỳ một cuộc tấn công nào vào lãnh thổ NATO sẽ bị coi là “hành động khiêu khích chiến tranh với NATO” và sẽ vấp phải phản ứng cứng rắn của khối này. 

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg từng xác nhận rằng một cuộc tấn công chống lại một thành viên NATO bất kỳ sẽ kích hoạt Điều 5 sau khi tới thăm một căn cứ quân sự của Latvia cùng với Thủ tướng Canada Justin Trudeau và các nhà lãnh đạo Tây Ban Nha, Latvia ngày 8-3. Ngày 9-3, ông Stoltenberg cũng tuyên bố “một cuộc tấn công mạng có thể kích hoạt Điều 5”.

Điều 5 Hiệp ước NATO quy định một cuộc tấn công vũ trang chống lại một hoặc nhiều thành viên NATO ở châu Âu hoặc Bắc Mỹ sẽ bị xem là một cuộc tấn công vào toàn bộ NATO và sẽ vấp phải phản ứng từ các thành viên của khối, bao gồm cả việc sử dụng vũ lực.


Phạm Nghĩa