Phát biểu trong chuyến thăm TP Cold Lake, tỉnh bang Alberta – Canada, ông Stoltenberg nhấn mạnh khu vực phương Bắc có tầm quan trọng ngày càng lớn đối với NATO và Canada vì nhận thấy xu thế phát triển quân sự mạnh mẽ của Nga.

Tổng thư ký NATO cho hay Nga đã mở lại hàng trăm địa điểm quân sự từ thời Liên Xô trước đây ở Bắc Cực, sử dụng khu vực này để thử nghiệm những hệ thống vũ khí mới.

Ông Stoltenberg cũng cảnh báo Nga và Trung Quốc đang hình thành quan hệ đối tác chiến lược ở Bắc Cực, thách thức các giá trị và lợi ích của NATO.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg (trái) trong cuộc gặp Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 25-8. Ảnh: NATO

Tổng thư ký NATO cảnh báo tuyến đường ngắn nhất mà tên lửa và máy bay Nga có thể bay tới Bắc Mỹ là qua Bắc Cực. Tổng thư ký Stoltenberg nói: “Điều này làm vai trò của Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) trở nên quan trọng với khu vực và NATO”.

Ông Stoltenberg cũng bày tỏ lo ngại Trung Quốc có thể tiếp cận Bắc Cực để vận chuyển và thăm dò tài nguyên trong bối cảnh nước này lên kế hoạch xây dựng hạm đội tàu phá băng lớn nhất thế giới.

Tổng thư ký NATO cho rằng liên minh phải đáp trả bằng cách gia tăng hiện diện ở vùng cực Bắc, cũng như đầu tư vào các năng lực mới.

Theo Reuters, Canada thời gian qua bị chỉ trích vì chi tiêu quá ít cho lĩnh vực quân sự với tư cách là một quốc gia thành viên NATO. Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, chính quyền Ottawa hồi tháng 6 tuyên bố sẽ đầu tư khoảng 3,8 tỉ USD trong 6 năm tới để hiện đại hóa Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD).

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho hay: “Tình hình địa chính trị đã thay đổi trong những tháng qua. Nhận thức được rằng Nga là mối quan ngại ngày càng lớn đối với tất cả chúng ta, chúng tôi kịp thời chia sẻ với Tổng thư ký và với NATO về tất cả những công việc Canada đang làm thông qua NORAD”.

Cả Thủ tướng Trudeau và ông Stoltenberg đều nhất trí rằng biến đổi khí hậu đang khiến Bắc Cực trở nên dễ tiếp cận hơn đối với các hoạt động kinh tế và quân sự, qua đó gia tăng lo ngại về vấn đề an ninh.


Xuân Mai