Đề xuất cho phép lấy nhiều chồng đã được Bộ Nội vụ Nam Phi đưa vào một báo cáo của chính phủ, với hy vọng sẽ làm cho hôn nhân mang tính tổng quát hơn.

Đề xuất này chỉ là một trong số nhiều vấn đề của báo cáo. Tuy nhiên, nó đã gây ra cuộc tranh luận gay gắt ở Nam Phi.

Chính phủ Nam Phi đang tham khảo ý kiến ​​trên giấy cho đến ngày 30-6 và tất cả ý kiến ​​được mời đưa ra các đề xuất liên quan.

Chế độ đa thê, tức đàn ông lấy nhiều vợ, được coi là hợp pháp ở nước này.

Tòa nhà Nghị viện Nam Phi. Ảnh: Shutterstock

“Nam Phi thừa hưởng một chế độ hôn nhân dựa trên thần học Calvin và truyền thống phương Tây” – báo cáo này lưu ý, đồng thời cho biết thêm rằng luật hôn nhân hiện tại “không căn cứ trên một chính sách tổng thể dựa theo các giá trị hiến pháp và các động lực xã hội hiện đại”.

Báo cáo chỉ ra một số sai sót trong luật hiện hành, như cho phép trẻ vị thành niên kết hôn và không tính đến các cặp đôi chuyển giới…

Trong nỗ lực thúc đẩy chính sách hôn nhân mạnh mẽ hơn, Bộ Nội vụ đã tham khảo ý kiến ​​của các nhà lãnh đạo bảo thủ cũng như các nhà hoạt động nhân quyền và các nhóm khác. Theo đó, các nhà hoạt động nhân quyền cho rằng “quyền bình đẳng đòi hỏi đa phu phải được công nhận hợp pháp là một hình thức hôn nhân”.

Các quan chức nhận thấy mọi người có quan điểm rất khác nhau về hôn nhân nhưng một trong những đề xuất được đưa ra là xây dựng một kế hoạch kết hôn “trung lập về giới tính”. “Nam Phi có thể loại bỏ việc phân loại các cuộc hôn nhân theo chủng tộc, khuynh hướng tình dục, tôn giáo và văn hóa” – gợi ý của báo cáo.

“Điều đó có nghĩa là Nam Phi (có thể) áp dụng một hệ thống kép của hôn nhân một vợ một chồng và đa phu – thê”.


Gia Minh

Chia sẻ