Đài CNN cho biết sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron đang làm đảo lộn kế hoạch đón năm mới. Văn phòng Thị trưởng New York – Mỹ Bill de Blasio ngày 23-12 thông báo lễ đón giao thừa ở Quảng trường Thời Đại sẽ được “thu nhỏ quy mô” với ít người tham dự hơn và tất cả đều phải đeo khẩu trang.

Ngược lại, một số thành phố lớn ở châu Âu, nơi biến thể Omicron hoành hành, tuyên bố sẽ hủy bỏ kế hoạch tổ chức các sự kiện mừng năm mới.

Tại Berlin, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết thủ đô và các điểm tập trung đông người như Munich và Frankfurt sẽ không bắn pháo hoa. Đức cũng áp đặt hạn chế tiếp xúc nghiêm ngặt bắt đầu từ ngày 28-12 và cấm tụ tập đêm giao thừa.

Lo sợ sự lây lan của biến thể Omicron, người dân Anh đi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 ở Eastbourne (Anh) ngày 25-12 thay vì vui chơi Ảnh: REUTERS

Tại London – Anh, Thị trưởng Sadiq Khan nói rằng do gia tăng số ca mắc Covid-19, sự kiện mừng năm mới ở Quảng trường Trafalgar dự kiến có 6.500 người tham dự sẽ bị hủy bỏ.

Thủ đô Paris – Pháp cũng ngừng màn bắn pháo hoa truyền thống trên đại lộ Champs-Elysées vì số ca mắc Covid-19 gia tăng.

Reuters dẫn lời Thủ tướng Pháp Jean Castex ngày 17-12 cho biết các bữa tiệc công cộng lớn và pháo hoa sẽ bị cấm vào đêm giao thừa, đồng thời khuyến cáo những người đã tiêm vắc-xin Covid-19 nên tự xét nghiệm trước khi tham gia tiệc cuối năm.

Trong khi đó, số ca mắc Omicron gia tăng trên toàn thế giới là đòn giáng mạnh lên các bệnh viện, sở cảnh sát, siêu thị và cơ sở quan trọng khác vốn đang tìm cách duy trì đội ngũ nhân viên tuyến đầu khi dịch Covid-19 bước sang năm thứ 3.

Tây Ban Nha và Anh đã giảm thời gian cách ly Covid-19 để giải quyết tình trạng thiếu nhân sự bằng cách cho phép nhân viên trở lại làm việc sớm hơn sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính hoặc tiếp xúc với virus SARS-CoV-2.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ