Reuters trích dữ liệu của chính phủ Philippines cho thấy khoảng 40 người bị thương, trong khi gần 170.000 người đang trú ẩn tại các trung tâm sơ tán. Hiện tại, bão Nalgae đã di chuyển ra khỏi đất liền sau khi tấn công nhiều khu vực trên khắp Philippines cuối tuần qua, bao gồm cả thủ đô Manila.

Theo Cơ quan quản lý thiên tai Philippines, hầu hết thương vong được ghi nhận ở khu vực tự trị Bangsamoro, phía Nam nước này. Hậu quả, 40 người thiệt mạng do lở đất và 10 người vẫn mất tích ở Bangsamoro.

Mưa lớn và gió mạnh đã trút xuống thủ đô Manila và các khu vực lân cận trong phần lớn ngày 29-10, buộc hàng chục ngàn người phải rời bỏ nhà cửa và làm gián đoạn chuyến du lịch vào kỳ nghỉ cao điểm ở nhiều nơi trên cả nước.

TP Las Pinas bị ngập nặng ngày 30-10. Ảnh: Reuters

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã ra lệnh phân phối viện trợ khẩn cấp ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề. Ông đề nghị cung cấp hệ thống lọc nước và nước uống cho các khu vực ở miền Nam Philippines. 

Tại khu vực thủ đô của Philippines, bao gồm Manila và các thành phố khác, lũ lụt khiến nhà chức trách phải tạm dừng các lớp học và sự kiện thể thao. Các hãng hàng không cũng hủy 116 chuyến bay nội địa và quốc tế đến và đi từ cửa ngõ chính của Philippines, theo Bộ Giao thông vận tải Philippines. Gần 7.500 hành khách và công nhân cùng 107 tàu, thuyền đã bị mắc kẹt tại các cảng của nước này.

Reuters cho hay bão Nalgae đã đổ bộ 5 lần vào đất liền. Đây là cơn bão nhiệt đới gây chết người lớn thứ hai đổ bộ Philippines trong năm nay. Philippines thường ghi nhận trung bình 20 cơn bão nhiệt đới hằng năm.

Cơ quan dự báo thời tiết Philippines nói rằng bão Nalgae đang di chuyển về phía Tây và có thể mạnh trở lại thành một cơn bão trên biển Đông khi nó hướng về miền Nam Trung Quốc.

Bão Nalgae ảnh hưởng khu vực thủ đô của Philippines trước khi rời khỏi đất liền. Ảnh: Reuters


Phạm Nghĩa