Chẳng hạn như cuộc thăm dò của đài CNN cho thấy 60% người được hỏi nhận định cựu phó tổng thống Biden làm tốt phần tranh luận của mình, so với tỉ lệ 28% chọn ông Trump. 

Bất chấp những kết quả trên, ông chủ Nhà Trắng vẫn tuyên bố mình mới là người chiến thắng.

Trong khi đó, đài CNN nhận định rằng các cuộc tranh luận tổng thống dù quan trọng nhưng không nhất thiết là yếu tố quyết định kết quả cuộc đua vào Nhà Trắng. 

Đài này nhắc lại kết quả của 3 cuộc tranh luận tổng thống giữa ông Trump và bà Hillary Clinton hồi năm 2016. Khi đó, theo kết quả một số cuộc thăm dò, phần lớn người được hỏi đánh giá bà Clinton thắng cả 3 cuộc tranh luận này dù ông Trump luôn nói ngược lại. 

Hai ứng viên Donald Trump (trái) và Joe Biden tại cuộc tranh luận hôm 29-9. Ảnh: Reuters

Hai ứng viên Hillary Clinton và Donald Trump tại một cuộc tranh luận năm 2016. Ảnh: Reuters

Màn trình diễn “tốt nhất” của ông Trump hồi năm 2016 là tại cuộc tranh luận thứ 2 khi 32% người được hỏi nói ông đã thắng, theo cuộc thăm dò của báo The Washington Post / đài ABC.

Trong khi đó, cuộc tranh luận đầu tiên ghi nhận màn thể hiện “kém nhất” của ông Trump khi chỉ 24% người được hỏi đánh giá ông đánh bại bà Clinton, theo cuộc thăm dò của đài CNN/Công ty ORC.

Dù vậy, cuối cùng ông Trump vẫn thắng bà Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng để lên nắm quyền. 

Bài học rút ra là ngay cả khi các cuộc tranh luận có tầm quan trọng nhất định nhưng chúng không phải là yếu tố quyết định, ít nhất là đối với bà Clinton. Nói cách khác, những gì bà Clinton thể hiện tại các cuộc tranh luận chưa đủ để thuyết phục cử tri thay đổi quan điểm về ông Trump (hoặc về chính bản thân bà). 

Điều khác biệt lần này là ông Biden bước vào cuộc tranh luận đầu tiên với khoảng cách dẫn trước ông Trump trên toàn quốc và tại các bang “chiến trường” cao hơn hẳn so với bà Clinton.

Tranh luận Trump – Biden: Tổng thống Mỹ ngắt lời ít nhất 128 lần

Theo thống kê của trang Slate, ông Trump đã ngắt lời đối thủ Biden và người điều phối Chris Wallace ít nhất 128 lần trong cuộc tranh luận vừa qua. Con số này vượt trội số lần ông Trump làm thế với bà Clinton trong cuộc tranh luận đầu tiên hồi năm 2016 (51 lần).

Trong khi đó, ông Biden chỉ ngắt lời vài chục lần.

Trong khi đó, ông Wallace ít nhất 25 lần yêu cầu Tổng thống Mỹ chấm dứt ngắt lời đối thủ và tuân thủ quy định của cuộc tranh luận.


P.Võ (Theo CNN)

Chia sẻ